top of page

Mụn sẩn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Các nốt sẩn có màu đỏ, hơi nổi lên các nốt mụn có kích thước nhỏ hơn 5mm và không chứa mủ

Các nốt sẩn tương đối nhỏ (bề ngang dưới 5 mm), các tổn thương mụn đỏ, hơi cao thường phát triển trên mặt, cổ, ngực, lưng, vai và cánh tay trên. Sau một vài ngày, các nốt sẩn thường chứa đầy mủ và phát triển thành một trung tâm màu trắng hoặc vàng, lúc đó chúng được gọi là mụn mủ, có thể nổi lên.

Các nốt sẩn xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc và dầu da thường thoát ra bề mặt bị kẹt lại bên trong. Sau đó, vi khuẩn mụn sẽ phát triển bên trong lớp dầu da bị mắc kẹt và tổn thương trở thành một vết đỏ, đau, nổi lên được gọi là sẩn.

Đừng bao giờ cố gắng nặn mụn sẩn: Hãy đợi cho đến khi nó chảy đầy mủ và có phần trung tâm màu trắng hoặc vàng rõ ràng trước khi cố gắng nặn nó ra.

Hầu như tất cả mọi người đã có một mụn sẩn. Các nốt u nhú là những mụn tương đối nhỏ, hơi nhô cao, màu đỏ, đau, đường kính dưới 5mm, thường hình thành và gây ra tình trạng mụn mặt, mụn cổ, mụn lưng, mụn ngực, mụn vai và cánh tay. Chúng là những nốt mụn đỏ mà bạn nhìn thấy trên da trước khi chúng chứa đầy mủ và biến thành "nhọt" có trung tâm màu trắng hoặc vàng.

Cách mụn sẩn phát triển

Hầu hết các mụn sẩn được hình thành theo ba bước:

Bước 1 - Thông tắc lỗ chân lông: Sự phát triển của mụn bắt đầu từ các nang lông siêu nhỏ (lỗ chân lông) trên da. Gắn liền với các lỗ chân lông này là các tuyến được gọi là tuyến bã nhờn, sản xuất dầu cho da, gọi là bã nhờn. Thông thường, bã nhờn tự do chảy ra khỏi lỗ chân lông và lên bề mặt da. Mụn trứng cá phát triển khi lỗ chân lông bị tắc và bã nhờn tích tụ bên trong lỗ chân lông.

Bước 2 - Hình thành mụn: Một khi lỗ chân lông bị tắc và bã nhờn bắt đầu tích tụ bên trong lỗ chân lông, nó sẽ to ra và có thể nhìn thấy được. Tổn thương mụn có thể nhìn thấy này được gọi là mụn bọc, thường được gọi là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

Bước 3 - Sự phát triển của vi khuẩn mụn bên trong nhân mụn là sự tích tụ nhiều bã nhờn. Đây là môi trường thích hợp cho vi khuẩn mụn (C. acnes). Bên trong mụn trứng cá, C. acnes ăn chất nhờn và bắt đầu sinh sản nhanh chóng. Khi số lượng C. acnes hiện diện bên trong lỗ chân lông tăng lên, cơ thể sẽ coi nó như một bệnh nhiễm trùng và phản ứng bằng cách gửi đến các tế bào viêm gọi là bạch cầu trung tính. Bạch cầu trung tính tiết ra các enzym để tấn công C. acnes nhằm tiêu diệt nó. Tuy nhiên, điều này làm suy yếu thành của lỗ chân lông và có thể khiến lỗ chân lông bị vỡ. Sự vỡ này kết thúc giải phóng các chất bên trong lỗ chân lông (bã nhờn, C. acnes, bạch cầu trung tính và tế bào da chết) vào vùng da xung quanh. Cơ thể coi những chất này là "kẻ xâm lược" và phản ứng lại bằng phản ứng viêm, dẫn đến một tổn thương mụn viêm, đỏ, chắc, hơi nổi và đau được gọi là sẩn. Mặc dù các nốt sẩn bắt đầu có màu đỏ ở giai đoạn này, nhưng các nhà khoa học hiện tin rằng tình trạng viêm có thể thực sự bắt đầu hình thành bên trong những tổn thương này từ những giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành chúng.

Mụn sẩn có thể đến từ nguyên nhân khác : Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hàn Quốc cho thấy rằng bước hai của quá trình phát triển sẩn đã bị bỏ qua ở 28% bệnh nhân mụn trứng cá. Có nghĩa là, họ có các nốt sẩn không phát triển từ mụn đầu đen (mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen). Thay vào đó, các nốt sẩn phát triển trực tiếp từ lỗ chân lông bị tắc ban đầu. Người tìm kiếm vẫn chưa hiểu đầy đủ về cách điều này xảy ra.

Trong vòng vài ngày, hầu hết các nốt sẩn chứa đầy mủ và trở thành mụn mủ, đây là những tổn thương do mụn mà mọi người thường gọi là "mụn" có trung tâm màu trắng / vàng và có thể nổi lên. Đôi khi, các nốt sẩn đôi khi tồn tại trên da trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần mà không phát triển thành mụn mủ, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Tùy thuộc vào xu hướng di truyền của một người đối với sẹo, các nốt sẩn và mụn mủ có thể khỏi mà không để lại sẹo hoặc có thể để lại sẹo mụn.

Không bao giờ được nặn mụn sẩn

Do các nốt sẩn không chứa đầy mủ nên không thể tự nặn được. Nếu bạn cố gắng nặn mụn sẩn, nó có thể làm cho tổn thương trở nên tồi tệ hơn, khiến nó tồn tại lâu hơn và tăng khả năng để lại sẹo. Luôn đợi cho đến khi một nốt sẩn chứa đầy mủ và có trung tâm màu trắng hoặc vàng rõ ràng trước khi cố gắng bật ra.

Điều trị mụn sẩn

Vì bạn không thể nặn mụn sẩn, hãy tấn công chúng bằng các phương pháp điều trị mụn trứng cá đã được kiểm chứng, bao gồm cả lựa chọn mua thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn. Một phương pháp điều trị không kê đơn nổi bật là benzoyl peroxide.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page