top of page

Mụn trứng cá, các giai đoạn của mụn và cách trị mụn hiệu quả

Tổng quan về sự phát triển của mụn trứng cá

Mụn trứng cá là gì: Nếu cơ thể bạn từng xuất hiện các vết nhọt sưng, bạn đã bị mụn trứng cá. Các triệu chứng có thể rất đa dạng, từ một nốt mụn nhỏ tí đến mụn sưng nghiêm trọng, lan rộng có thể để lại sẹo.

Mụn trứng cá ảnh hưởng đến ai: Mụn trứng cá ảnh hưởng đến hầu hết mọi lứa tuổi thanh thiếu niên trong một khoảng thời gian nhất định, khoảng 30% phụ nữ trưởng thành và 20% nam giới trưởng thành.

Nơi xảy ra mụn trứng cá: mụn trứng cá xảy ra phổ biến nhất trên mặt, nhưng hơn 1/2 số người bị mụn trứng cá trên khuôn mặt cũng có mụn trứng cá trên cơ thể.

Mụn trứng cá phát triển như thế nào: Các tổn thương do mụn trứng cá bắt đầu khi bị viêm, sự gia tăng sản xuất dầu trên da và sự phát triển quá mức của các tế bào da khiến lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn. Lỗ chân lông bị tắc sẽ giữ dầu da bên trong lỗ chân lông, nơi vi khuẩn mụn sau đó sẽ ăn dầu da bị kẹt và sinh sôi. Tổn thương chia thành hai loại:

1.Mụn không viêm (không đỏ hoặc đau):

2.Mụn viêm (đỏ và đau):

  • Mụn sẩn - mụn đỏ nổi lên không có tâm trắng hoặc vàng

  • Mụn mủ - mụn đỏ nổi lên với trung tâm màu trắng hoặc vàng

  • Mụn bọc - lớn (rộng trên 5mm), tổn thương dạng sợi nặng, đau, không chứa mủ

  • Mụn nang - lớn (rộng trên 5mm), tổn thương nghiêm trọng, đau đớn chứa đầy chất lỏng hoặc mủ

Mụn trứng cá là một bệnh viêm da mãn tính, bắt đầu sau khi bắt đầu dậy thì khi nội tiết tố tăng cao. Các kích thích tố này bắt đầu sản xuất dầu trên da, cần thiết để hình thành mụn trứng cá.

Mụn có thể xuất hiện trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể có lỗ chân lông, là những nang lông nhỏ. Tất cả các bộ phận trên cơ thể trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân đều có lỗ chân lông. Tuy nhiên, chúng ta thấy mụn chủ yếu ở mặt và phần trên cơ thể (lưng, ngực, gáy, vai) vì những vùng này chứa nhiều lỗ chân lông, và lỗ chân lông ở những vùng này tiết ra nhiều dầu trên da nhất.

Các tổn thương do mụn trứng cá bắt đầu khi bị viêm, tăng tiết dầu trên da và sự phát triển quá mức của các tế bào da khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Điều này giữ dầu da bên trong lỗ chân lông, nơi vi khuẩn mụn trứng cá phát triển và sinh sôi.

Viêm đóng một vai trò quan trọng và trung tâm trong sự phát triển của mụn trứng cá và xuất hiện ngay từ khi lỗ chân lông bị tắc cho đến khi vết mụn lành hoàn toàn. Mặc dù tất cả các loại mụn đều có bản chất là viêm, nhưng sẽ rất hữu ích khi sử dụng thuật ngữ "không viêm" để chỉ mụn không đỏ và đau và "viêm" để chỉ mụn đỏ và đau.

Mụn không viêm

Giai đoạn đầu tiên của lỗ chân lông bị tắc được gọi là mụn ẩn dưới da, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những mụn ẩn hình thành khi tế bào da sản sinh quá mức làm thu hẹp lỗ chân lông và dẫn đến tắc nghẽn. Dầu dưới da thường thoát ra bề mặt sẽ bị mắc kẹt bên trong và vi khuẩn gây mụn trứng cá phát triển mạnh trong dầu da, sinh sôi nhanh chóng.

Dầu dưới da bị mắc kẹt và vi khuẩn tích tụ cho đến khi chúng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, và tổn thương khi đó được gọi là mụn bọc. Có hai loại:

1.Mụn đầu trắng

2.Mụn đầu đen

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là tổn thương xuất hiện dưới dạng các đốm trắng trên bề mặt da. Chúng còn được gọi là "mụn trứng cá đóng" vì tế bào da chặn hoàn toàn lỗ chân lông.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là tổn thương xuất hiện dưới dạng các đốm màu nâu hoặc đen trên bề mặt da. Chúng được gọi là "mụn trứng cá mở" vì các tế bào da chỉ chặn một phần sự mở của lỗ chân lông. Vì lỗ chân lông chỉ bị tắc một phần nên dầu da và tế bào da chết có thể thấm ra khỏi lỗ chân lông. Khi những chất này tiếp xúc với bề mặt, oxy trong không khí xung quanh sẽ phản ứng hóa học với sắc tố da, gọi là melanin, trong tế bào da chết, và điều này khiến mụn đầu đen có màu đen hoặc nâu đặc trưng.

Mụn đầu trắng và mụn đầu đen có thể lành lại hoặc chúng có thể tiếp tục phát triển và trở thành mụn viêm.

Mụn viêm

Mụn viêm phát triển khi có quá nhiều áp lực tích tụ bên trong lỗ chân lông bị tắc, làm vỡ thành lỗ chân lông, cho phép các chất trong lỗ chân lông rò rỉ ra vùng da xung quanh.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể coi những chất này là "kẻ xâm lược" và kích hoạt các tế bào viêm, đặc biệt là tế bào bạch cầu, để chống lại nhiễm trùng. Sự tăng sinh của các tế bào viêm khiến vùng mụn sưng tấy đỏ và đau.

Có bốn loại tổn thương mụn viêm:

1.Mụn sẩn

2.Mụn mủ

3.Mụn bọc (nghiêm trọng)

4.U nang (nghiêm trọng)

Mụn sẩn

Sẩn là những tổn thương màu đỏ không chứa trung tâm màu trắng hoặc vàng. Chúng là tổn thương đầu tiên phát triển sau khi thành lỗ chân lông bị tắc.

Mụn mủ

Mụn mủ phát triển khi một nốt sẩn trưởng thành. Chúng là những tổn thương màu đỏ với trung tâm màu trắng hoặc vàng, là kết quả của sự tích tụ các tế bào bạch cầu, được gọi là mủ, bên trong lỗ chân lông. Mụn mủ được nhiều người gọi là "mụn nhọt" và "mụn nhọt".

Mụn bọc (nghiêm trọng)

Mụn bọc cho đến nay là tổn thương mụn trứng cá nặng phổ biến nhất. Chúng là những tổn thương dạng sợi lớn (đường kính trên 5mm), không có tâm màu trắng hoặc vàng, có màu đỏ, sưng và thường gây đau. Những nốt mụn bọc là kết quả khi một lỗ chân lông bị tắc hoàn toàn phá vỡ sâu trong da. Sự "bùng nổ" này dẫn đến phản ứng viêm nghiêm trọng, thường xuyên gây ra tổn thương mô nghiêm trọng và thường dẫn đến sẹo.

Mụn nang (nghiêm trọng)

Mụn nang là tổn thương mụn trứng cá nghiêm trọng ít phổ biến hơn. Chúng cũng có đường kính trên 5mm, màu đỏ, sưng tấy, phát triển sâu trong da và thường gây đau đớn. Tuy nhiên, không giống như nốt sần, u nang không có dạng sợi. Thay vào đó, chúng chứa đầy chất lỏng hoặc mủ.

Cuối cùng, hệ thống miễn dịch chữa lành tổn thương do mụn trứng cá bằng cách giảm viêm và cố gắng sửa chữa những tổn thương trên da mà tổn thương do mụn trứng cá gây ra. Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn dịch tạo ra tình trạng viêm quá mức ở vết mụn hoặc nếu nó không chữa lành vết mụn nhanh chóng, thì sẹo có thể xảy ra.

Hướng dẫn cách trị mụn tại nhà

Các phương pháp điều trị truyền thống hay cách trị mụn tại nhà có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Làm sạch vùng da bị mụn bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tránh các chất gây kích ứng, chẳng hạn như chất chà xát và các chất có cồn khác, cũng như tẩy tế bào chết và các sản phẩm gây nhờn trên da và trên da đầu. Các sản phẩm được dán nhãn “gốc nước” hoặc “không gây dị ứng” sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ngoài ra còn có nhiều loại thuốc trị mụn không kê đơn có thể hữu ích. Đây là những liệu pháp phòng ngừa và nên được áp dụng thường xuyên. Nếu áp dụng một cách nhất quán, bạn có thể thấy những cải thiện làn da mụn, nhưng kết quả thường thấy sau một vài tháng. Benzoyl peroxide, có sẵn ở nhiều dạng và độ mạnh khác nhau.

Tuy nhiên, benzoyl peroxit có xu hướng làm khô da, vì vậy nếu bạn có làn da khô, hãy sử dụng sản phẩm có nồng độ yếu hơn; đối với da dầu, hãy xem xét độ mạnh cao hơn. Nó cũng có thể tẩy trắng quần áo và khăn tắm của bạn. Các chất lột tẩy (tẩy da chết) như axit salicylic, lưu huỳnh, resorcinol và axit alpha-hydroxy (glycolic, lactic, pyruvic và axit xitric) cũng có thể hữu ích nhưng cũng sẽ gây khô da.

Khi nào cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ da liễu và spa

Nếu bạn bị mụn trứng cá vừa hoặc nặng mà vẫn chưa cải thiện được bằng cách tự chăm sóc, hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để có được chỉ định các cách trị mụn chuyên sâu.

Bác sĩ da liễu có thể kê đơn điều trị bằng các chất kháng khuẩn và thuốc trị mụn như benzoyl peroxide, clindamycin, erythromycin, lưu huỳnh, natri sulfacetamide và axit azelaic.

Các sản phẩm có chứa Retinoids là các sản phẩm trị mụn có nguồn gốc từ vitamin A như tretinoin, tazarotene và adapalene.

Cách trị mụn bằng thuốc uống: Thuốc kháng sinh như tetracycline, minocycline, doxycycline, erythromycin, ampicillin, clindamycin, trimethoprim-sulfamethoxazole, azithromycin hoặc cephalosporin. Thuốc tránh thai đường uống và spironolactone đã được phát hiện để giúp điều chỉnh nội tiết tố. Ngoài ra còn có Isotretinoin, một loại thuốc trị mụn mạnh với nhiều tác dụng phụ, dành cho mụn trứng cá nặng.

Sử dụng các liệu trình chuyên sâu: lăn kim, laser, ánh sáng sinh học, peel da, phương pháp tiến tiến vi kim trị mụn không xâm lấn.


Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page