top of page

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và làm thế nào để loại bỏ?

Mụn đầu trắng là một lỗ chân lông bị tắc nhỏ, trắng hoặc có màu da

Mụn đầu trắng, còn được gọi là mụn bọc kín, là những tổn thương nhỏ, không viêm, có màu trắng hoặc màu da, thường phát triển trên mặt, đặc biệt là trên mũi và quanh miệng. Chúng phổ biến nhất trong những năm thiếu niên, nhưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Những tổn thương này phát triển khi lỗ chân lông bị tắc và bắt đầu chứa đầy dầu trên da. Mụn đầu trắng chỉ tồn tại trên da vài ngày, trước khi tự biến mất hoặc phát triển thành tổn thương viêm, chẳng hạn như mụn sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc mụn nang.

Không nên nhầm lẫn với mụn mủ: Khi mọi người nghĩ đến "mụn đầu trắng", họ thường nghĩ đến một tổn thương đỏ, đau với tâm màu trắng hoặc vàng. Tuy nhiên, đây không phải là mụn đầu trắng, thay vào đó được gọi là mụn mủ. Mụn đầu trắng không đỏ hoặc không đau và nhỏ hơn mụn mủ.

Mụn đầu trắng là những lỗ chân lông bị tắc nhỏ, có màu trắng hoặc có màu da (mụn bọc) chủ yếu hình thành trên mũi và vùng xung quanh miệng, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác trên mặt, cổ và cơ thể.

Các bác sĩ da liễu phân loại mụn đầu trắng là tổn thương mụn "không viêm" vì chúng không đỏ, sưng hoặc đau.

Mụn đầu trắng hình thành khi lỗ chân lông bị tắc hoàn toàn và dầu da bị giữ lại bên trong. Một khi mụn đầu trắng phát triển trên da, nó sẽ tồn tại trong vài ngày, sau đó nó sẽ tự lành hoặc phát triển thành một tổn thương mụn viêm, trở nên đỏ và đau.

Hầu hết mọi người phát triển mụn đầu trắng ở tuổi thanh thiếu niên hoặc thanh niên của họ, nhưng phát triển chúng ở độ tuổi trẻ hơn hoặc lớn hơn cũng phổ biến.

Mụn đầu trắng phát triển như thế nào?

Mụn đầu trắng phát triển theo hai bước:

Bước 1 - Sự tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn nhỏ

Tất cả các tổn thương do mụn trứng cá bắt đầu từ các nang lông cực nhỏ, thường được gọi là lỗ chân lông, trên da. Gắn liền với các lỗ chân lông này là các tuyến, được gọi là tuyến bã nhờn, sản xuất dầu cho da, gọi là bã nhờn. Thông thường, sau khi các tuyến bã nhờn tiết ra bã nhờn, chất nhờn từ từ di chuyển lên lỗ chân lông hướng lên bề mặt da, nơi nó được đẩy ra bề mặt da. Tuy nhiên, trong mụn trứng cá, việc mở lỗ chân lông bị chặn lại với các tế bào da, và điều này dẫn đến sự phát triển của lỗ chân lông bị tắc, được gọi là mụn trứng cá. Khi lỗ chân lông lần đầu tiên bị tắc nghẽn, tổn thương được gọi là mụn nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Bước 2 - Hình thành mụn đầu trắng (mụn đầu trắng)

Sau khi hình thành mụn nhỏ, bã nhờn không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông bắt đầu tích tụ. Cuối cùng, mụn nhỏ trở nên lớn hơn do sự tích tụ của bã nhờn. Khi mụn nhỏ phát triển đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nó được gọi là mụn đầu trắng.

Có hai loại mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng còn được gọi là mụn trứng cá đóng lại, do lỗ chân lông mở ra bị chặn hoàn toàn, không có gì có thể xâm nhập hoặc thoát ra ngoài. Khi bã nhờn không thể thoát ra ngoài, nó sẽ tích tụ lại và sự tích tụ bã nhờn này khiến mụn đầu trắng có màu trắng hoặc màu da đặc trưng. Sau khi phát triển, mụn đầu trắng vẫn còn trên da từ 3 - 12 ngày. Sau thời gian này, nó sẽ tự lành, xảy ra ở khoảng 25% mụn đầu trắng, hoặc phát triển thành một tổn thương mụn viêm trở nên đỏ và đau, xảy ra ở khoảng 75% mụn đầu trắng.

Mụn đầu đen: Mụn đầu đen còn được gọi là mụn trứng cá mở, do lỗ chân lông mở ra không bị bít hoàn toàn, tạo điều kiện cho không khí xâm nhập vào lỗ chân lông. Khi oxy trong không khí đi vào lỗ chân lông, nó sẽ trải qua một phản ứng hóa học tạo ra màu nâu sẫm hoặc đen đặc trưng. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, màu đen của mụn đầu đen không phải do bụi bẩn mà là do quá trình oxy hóa (phản ứng hóa học với oxy) của sắc tố melanin có trong bã nhờn. Sau khi phát triển, mụn đầu đen có thể tồn tại trên da trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng?

Một số yếu tố được cho là góp phần vào sự phát triển của mụn đầu trắng, bao gồm:

Viêm: Mặc dù mụn đầu trắng được phân loại là tổn thương mụn "không viêm" vì chúng không đỏ, sưng hoặc đau, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số phân tử gây viêm trong mụn đầu trắng. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một phân tử gây viêm được gọi là interleukin 1 (IL-1) được tìm thấy trong 76% mụn đầu đen, bao gồm mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Điều này cho thấy rằng mặc dù mụn đầu trắng không đỏ, không sưng hoặc đau nhưng hầu như luôn có tình trạng viêm nhiễm ở chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng.

Nội tiết tố: Nội tiết tố có ở bất kì ai nên chúng ta có thể dễ dàng thấy được mụn nội tiết tố xuất hiện ở cả nam và nữ. Trên thực tế, nếu không có hormone, mụn sẽ không tồn tại. Sự gia tăng hormone dẫn đến sự phát triển của tất cả các tổn thương do mụn trứng cá, bao gồm cả mụn đầu trắng.

Tích tụ tế bào da: Các tế bào da, được gọi là tế bào sừng, luôn trong trạng thái đổi mới. Ở làn da khỏe mạnh, chúng được tạo ra bên trong da, từ từ di chuyển lên bề mặt da và bong ra một cách cân bằng. Trong mụn trứng cá, sự cân bằng bị mất và các tế bào da này không chết đúng thời gian và bong ra như bình thường. Điều này gây ra sự tích tụ của cả tế bào da mới và tế bào da chết dọc theo thành lỗ chân lông. Sự tích tụ này dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và phát triển các mụn trứng cá, bao gồm cả mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Keratin: Keratin là một loại protein dính được tạo ra bởi các tế bào sừng, làm cho các tế bào sừng kết dính với nhau, ngăn không cho các tế bào bong ra khỏi da như bình thường, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mụn đầu trắng

Ngoài ra, vi khuẩn gây mụn có tên C. acnes cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát triển mụn đầu trắng. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định xem tại thời điểm nào trong quá trình hình thành mụn trứng cá, vi khuẩn này bắt đầu phát triển quá mức. Một nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những lỗ chân lông mới bắt đầu bị tắc cũng có thể chứa vi khuẩn C. acnes hoạt động quá mức. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác vai trò của những vi khuẩn này trong việc biến một lỗ chân lông đang bắt đầu tắc nghẽn thành một tổn thương mụn trứng cá thực sự.

Làm thế nào để loại bỏ mụn đầu trắng?

Dù hấp dẫn đến mức nào, việc nặn mụn đầu trắng rất không được khuyến khích vì nó có thể gây ra sẹo mụn. Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp được bác sĩ da liễu chấp thuận để loại bỏ mụn đầu trắng. Có nhiều lựa chọn để loại bỏ mụn đầu trắng:

Sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc axit glycolic để tẩy da chết và loại bỏ các tế bào da chết một cách nhẹ nhàng. Hành động này ngăn không cho các tế bào kết hợp với dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Bôi retinoid bôi tại chỗ, sẽ giúp khuyến khích da thay đổi, hạn chế sự tích tụ tế bào chết. Rửa mặt sáng và tối, tránh trang điểm dày và tẩy trang sạch sẽ hàng đêm, không chạm vào mặt hoặc lấy mụn hiện có.

Khi làm theo các phương pháp này, mụn đầu trắng sẽ biến mất trong vòng 10 ngày. Nếu mụn đầu trắng của bạn tiếp tục phát triển hoặc nhân lên, việc đến gặp bác sĩ da liễu có thể giúp bạn lập kế hoạch hành động để loại bỏ chúng.

Phần kết luận

Mụn đầu trắng, còn được gọi là mụn bọc kín, là những tổn thương nhỏ, không viêm, có màu trắng hoặc màu da, thường phát triển trên mặt. Những tổn thương này phát triển khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các tế bào da, và lỗ chân lông bị tắc này bắt đầu chứa đầy bã nhờn (dầu da). Mụn đầu trắng thường chỉ tồn tại trên da vài ngày, trước khi tự lành hoặc phát triển thành tổn thương viêm, chẳng hạn như sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc u nang.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page