top of page

Ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng gì tới da mụn? Lựa chọn kem chống nắng như thế nào cho da mụn?

Không thể phủ nhận rằng ánh nắng mặt trời rất tốt cho tinh thần và làn da của bạn. Có những nơi mà một số người sử dụng nắng mặt trời để điều trị mụn trứng cá nhưng với mức độ vừa phải. Các nhà khoa học cho biết tiếp xúc quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời không phải là điều tốt cho bất kỳ loại da hay bất kì trường hợp bệnh ngoài da nào, bao gồm cả da bị mụn.

Những tác động tích cực của ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời điều độ rất tốt cho cơ thể và trí óc của chúng ta. Đây là nguồn cung cấp Vitamin D quan trọng, cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể chúng ta, chẳng hạn như sự phát triển xương khỏe mạnh. Bạn có thể tìm hiểu thêm các tia UVA, UVB và HEV ảnh hưởng đến da như thế nào.

Tia nắng mặt trời cũng có thể nâng cao tâm trạng của chúng ta. Khả năng sản xuất serotonin của cơ thể chúng ta (thường được gọi là `` hormone hạnh phúc '') bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ánh sáng mặt trời và nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến rối loạn tâm lý theo mùa (hoặc S.A.D.), hay còn gọi là chứng trầm cảm. Nhiệt độ ấm cũng kích thích sự lưu thông và bài tiết mồ hôi, và việc tăng tiết mồ hôi nếu được thực hiện đúng, có thể giúp đưa dầu thừa lên bề mặt da và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Một số người bị mụn trứng cá hoặc da dễ bị mụn cho biết rằng tình trạng da của họ được cải thiện khi họ tận hưởng một chút ánh nắng mặt trời. Sống chung với mụn có thể rất căng thẳng, vì vậy nếu một chút ánh nắng mặt trời khiến bạn hài lòng về bản thân và làn da của mình thì đó là một điều tốt.

Những tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời

Tất cả chúng ta đều sở hữu đặc điểm riêng, đối với da cũng vậy, vì thế cái nào hiệu quả với một người, không nhất thiết phải hiệu quả với người khác. Có người nói rằng làn da của họ có vẻ cải thiện dưới ánh nắng mặt trời, nhưng người khác lại cho rằng tình trạng da của họ tồi tệ hơn trong khi thường xuyên ra đường giữa trời nắng. Dưới đây là những lý do khiến ánh nắng mặt trời trở nên tiêu cực với làn da của bạn:

- Ánh nắng mặt trời khiến da bị khô, ngay cả da dầu (sản xuất dầu thừa đặc trưng cho da bị mụn) cũng cần cấp ẩm. Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ làm khô da, các tuyến bã nhờn (sản xuất bã nhờn cung cấp cho da loại dầu cần thiết) hoạt động quá mức và sản xuất bã nhờn dư thừa này - được gọi là tăng tiết bã nhờn - là một trong những giai đoạn quan trọng trong việc hình thành các vết thâm mụn hay nám da. .

- Một kết quả khác của việc da bị khô là da bị ăn mòn hoặc bị sừng hóa. Điều này có nghĩa là các tế bào da trên bề mặt cứng lại. Điều này cản trở quá trình tự nhiên của tế bào da chết và ngăn không cho bã nhờn thoát ra khỏi lỗ chân lông. Kết quả là khiến nhân mụn phát triển.

- Việc tiết mồ hôi tăng lên khi thời tiết ấm áp, cũng như tốc độ phân hủy trên bề mặt da. Điều này tạo ra một môi trường mà P.acnes - vi khuẩn liên quan đến mụn trứng cá - có thể phát triển và lây lan.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách mỗi quá trình này góp phần hình thành và lây lan các vết thâm trong quá trình phát triển mụn.

- Ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra một số loại mụn cụ thể được gọi là mụn Aestivalis (hoặc phổ biến hơn là Mụn Mallorcan). Điều này xảy ra khi tia UVA kết hợp với các hóa chất trong một số sản phẩm chăm sóc da và chống nắng và gây ra phản ứng dị ứng. Thuốc trị mụn trứng cá chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ từ 25 đến 40 tuổi, nhiều người trong số họ đã có tiền sử bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì.

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều hoặc chọn kem chống nắng không phù hợp cũng có thể gây ra các vấn đề về sắc tố và những người có vết thâm do mụn hoặc sẹo mụn đặc biệt dễ bị tăng sắc tố.

- Và như chúng ta đều biết, ánh nắng mặt trời có những nguy cơ khác đối với mọi loại da - không chỉ đối với những người có làn da bị mụn. Chúng bao gồm cháy nắng (và cuối cùng là ung thư), dị ứng với ánh nắng mặt trời và lão hóa sớm.

Tôi nên sử dụng biện pháp chống nắng nào nếu tôi bị mụn?

Một số người có làn da bị mụn thường cố gắng tránh các sản phẩm kem chống nắng vì sợ dầu và hóa chất trong kem sẽ làm bít lỗ chân lông và làm da xấu đi. Phần khác thì lại không thích là kem chống nắng vì nó làm cho da họ lúc nào cũng bị bóng.

Việc chống nắng một cách hiệu quả là điều cần thiết đối với mọi loại da bao gồm cả da dễ bị mụn. Trên thực tế, bước lựa chọn kem chống nắng dành cho da bị mụn sẽ quyết định tới kết quả điều trị mụn của bạn.

Bí quyết là chọn các sản phẩm kem chống nắng có công thức đặc biệt dành cho da bị mụn trứng cá và đã được chứng minh lâm sàng và da liễu để cung cấp cho làn da sự bảo vệ cần thiết mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, thêm ánh sáng hoặc kích hoạt và làm trầm trọng thêm mụn.

Chọn các loại kem chống nắng nhẹ, chất lỏng hoặc gel. Kết cấu nhẹ hơn không có nghĩa là bạn bỏ qua khả năng bảo vệ cao. Ngoài ra, hãy chú ý đến các sản phẩm kem chống nắng được dán nhãn 'không gây mụn' - điều này có nghĩa là chúng không chứa các thành phần có thể gây tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Lựa chọn kem chống nắng có kết cấu nhẹ và có cả SPF 30+ và 50+. Cả hai SPF đều không gây mụn và đã được chứng minh lâm sàng và da liễu là phù hợp cho làn da dễ bị mụn. Chúng mang lại hiệu quả làm sạch lâu dài và chứa L-Carnitine điều tiết bã nhờn để giúp cải thiện tình trạng da của bạn.

Nếu bạn sử dụng phương pháp điều trị lột da hoặc tái tạo bề mặt da dựa trên axit thì điều quan trọng cần nhớ là da của bạn sẽ nhạy cảm hơn với tia UVA và UVB. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng vào buổi tối và đảm bảo rằng bạn áp dụng hệ số bảo vệ cao vào sáng hôm sau.

Kem chống nắng nào phù hợp nhất với điều trị mụn?

Các thành phần hoạt tính trong một số kem chống nắng y tế - ví dụ: Benzoyl Peroxide, Tretinoin, Adapalene và Axit Azelic - có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UVA và UVB. Nếu bạn đang điều trị y tế, điều quan trọng là bạn phải thực hành “ tắm nắng an toàn”. Hạn chế thời gian ở ngoài trời, tránh ánh nắng mặt trời trong những giờ gay gắt nhất, mặc quần áo bảo vệ bất cứ khi nào có thể. Chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao và nhớ thoa kem hằng ngày bất kể trời nắng dịu hay gắt.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page