top of page

Mụn đầu đen là gì? Nguyên nhân và làm thế nào để loại bỏ?

Mụn đầu đen là một lỗ chân lông nhỏ, có màu sẫm

Mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá mở, là những lỗ chân lông nhỏ, không viêm, có màu đen hoặc nâu, thường xuất hiện trên mặt.

Chúng phát triển khi lỗ chân lông bị tắc một phần và bắt đầu đổ dầu trên da. Bởi vì lỗ chân lông chỉ bị tắc một phần, oxy từ không khí thấm vào và phản ứng với hắc tố trong lỗ chân lông bị tắc, và đây là nguyên nhân gây ra màu đen hoặc nâu mà chúng ta thấy ở mụn đầu đen.

Mụn đầu đen là những tổn thương cứng đầu, thường kéo dài từ 45-60 ngày. Chúng tự biến mất hoặc phát triển thành một tổn thương viêm, chẳng hạn như mụn sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc mụn nang.

Lời khuyên của tôi: Cách tốt nhất để xử lý mụn đầu đen là ngăn ngừa chúng ngay từ đầu với một chế độ phù hợp. Một khi bạn đã có chúng, chúng rất khó để loại bỏ và bất kỳ phương pháp thủ công nào bạn sử dụng để loại bỏ chúng, hoặc nặn mụn bằng tay tại văn phòng chuyên gia thẩm mỹ, sẽ có 2 nhược điểm sau:

Chúng gây ra vô số kích ứng về thể chất, và kích ứng về thể chất có thể dễ dàng dẫn đến mụn nhiều hơn và khiến bạn rơi vào một vòng luẩn quẩn.

Mụn đầu đen có nhiều khả năng sẽ lấp đầy trở lại trong vài tuần sau khi nặn, vì vậy dù sao thì việc nặn chúng theo cách thủ công cũng chẳng có ích lợi gì.

Mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá mở, là các lỗ chân lông bị tắc nghẽn (mụn đầu đen) có màu nâu hoặc màu đen chủ yếu hình thành trên mặt, nhưng cũng có thể hình thành trở thành mụn cổ, mụn lưng, mụn ngực, mụn vai và cánh tay. Các bác sĩ da liễu phân loại mụn đầu đen là tổn thương mụn "không viêm" vì chúng không đỏ, sưng hoặc đau.

Mụn đầu đen hình thành khi các nang lông cực nhỏ, thường được gọi là lỗ chân lông, bị tắc nghẽn một phần bởi các tế bào da và dầu da (bã nhờn). Một khi mụn đầu đen phát triển, nó có thể tồn tại trên da trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, sau đó sẽ tự biến mất hoặc phát triển thành một tổn thương mụn sưng đỏ, sưng tấy.

Hầu hết mọi người phát triển mụn đầu đen trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc thanh niên của họ, nhưng phát triển chúng ở độ tuổi lớn hơn hoặc trẻ hơn cũng phổ biến.

Mụn đầu đen phát triển như thế nào?

Mụn đầu đen phát triển theo hai bước:

Bước 1 - Sự tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen nhỏ

Tất cả các tổn thương do mụn trứng cá bắt đầu từ các nang lông cực nhỏ trên da, được gọi là lỗ chân lông.

Gắn liền với các lỗ chân lông này là các tuyến dầu (bã nhờn) trên da. Thông thường, bã nhờn di chuyển lên lỗ chân lông và được đẩy ra trên bề mặt da. Tuy nhiên, trong mụn trứng cá, việc mở lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn lần đầu tiên, nó không thể nhìn thấy bằng mắt thường và được gọi là mụn đầu đen nhỏ.

Bước 2 - Hình thành mụn đầu đen (mụn đầu đen)

Sau khi hình thành mụn đầu đen nhỏ, bã nhờn không thể thoát khỏi lỗ chân lông bắt đầu tích tụ.

Khi bã nhờn tích tụ nhiều hơn, mụn đầu đen nhỏ phát triển lớn hơn và trở thành mụn bọc có thể nhìn thấy được. Có hai loại mụn đầu đen và mụn đầu trắng:

Mụn đầu đen được gọi lại mụn trứng cá mở vì lỗ chân lông mở ra chỉ bị chặn một phần. Điều này có nghĩa là ở một mức độ nào đó, bã nhờn vẫn có thể thoát ra khỏi lỗ chân lông và oxy từ không khí có thể đi vào lỗ chân lông. Không khí đi vào lỗ chân lông tương tác với bã nhờn bên trong lỗ chân lông, gây ra phản ứng hóa học gọi là quá trình oxy hóa, gây ra màu đen hoặc nâu đặc trưng của mụn đầu đen. Sau khi phát triển, mụn đầu đen có thể tồn tại trên da trong vài tuần hoặc lâu hơn.

Mụn đầu trắng được gọi là mụn trứng cá đóng, vì lỗ chân lông mở ra bị chặn hoàn toàn và không có gì có thể đi vào hoặc rời khỏi lỗ chân lông. Khi bã nhờn không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông, nó sẽ tích tụ lại, và sự tích tụ bã nhờn này khiến mụn đầu trắng có màu trắng hoặc màu da đặc trưng. Sau khi phát triển, mụn đầu trắng vẫn còn trên da trong vài ngày.

Dilated Pore of Winer: Một loại tổn thương đặc biệt giống mụn đầu đen

Đôi khi, một số người phát triển một tổn thương trông giống như một mụn đầu đen khổng lồ có thể rộng tới 1 cm, thường ở mặt, ngực hoặc lưng trên. Đây được gọi là lỗ chân lông giãn nở Winer và thực chất là một hiện tượng riêng biệt. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể phát triển lỗ chân lông giãn nở Winer, nhưng chúng thường phổ biến nhất ở nam giới từ 40 tuổi trở lên với tiền sử bị mụn trứng cá nặng.

Nếu bạn nhận thấy loại tổn thương này trên da, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được loại bỏ. Đừng cố gắng tự mình bóp hoặc loại bỏ tổn thương, vì điều này có thể gây sưng, đau và có thể bị nhiễm trùng.

Mụn đầu đen lưu lại trên da bao lâu?

Một nghiên cứu năm 1974 được công bố trên Tạp chí Da liễu cho thấy rằng mụn đầu đen trung bình vẫn còn trên da từ 45 đến 60 ngày, nhưng có thể kéo dài đến ít nhất 98 ngày. Sau thời gian này, mụn đầu đen sẽ tự biến mất hoặc phát triển thành mụn viêm.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen?

Các nhà khoa học tin rằng một số yếu tố góp phần vào sự phát triển của mụn đầu đen.

Viêm: Các phân tử viêm đã được tìm thấy trong mụn đầu đen, mặc dù chúng được phân loại là tổn thương do mụn "không viêm". Một nghiên cứu cho thấy phân tử gây viêm interleukin 1 (IL-1) được tìm thấy trong 76% mụn đầu đen, bao gồm cả mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Điều này cho thấy rằng mặc dù mụn đầu đen không đỏ, không đau hoặc sưng, nhưng hầu như luôn luôn có tình trạng viêm nhiễm ở chúng và nó có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của chúng.

Nội tiết tố: Tăng nội tiết tố, đặc biệt là nội tiết tố androgen, đóng một vai trò chính trong sự phát triển của mụn trứng cá. Trên thực tế, nếu không có hormone, mụn sẽ không phát triển. Vì vậy, mức độ nội tiết tố androgen tăng lên, có thể được tìm thấy ở cả nam và nữ, có thể dẫn đến nhiều mụn đầu đen hơn.

Tích tụ tế bào da: Các tế bào da được gọi là tế bào sừng liên tục được sản xuất và bong ra khỏi da. Trong mụn trứng cá, sự tích tụ của cả tế bào da mới và tế bào da chết dọc theo thành lỗ chân lông, dẫn đến sự phát triển của mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Keratin: Keratin là một loại protein đặc biệt dính thường được sản xuất bởi các tế bào sừng. Khi có sự tích tụ của các tế bào này trong lỗ chân lông, đồng thời cũng có sự tích tụ của keratin. Chất sừng làm cho các tế bào da dính lại với nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển của mụn trứng cá.

Làm sao để thoát khỏi mụn đầu đen?

Các thành phần tẩy tế bào chết tốt nhất cho làn da sáng và sạch hơn, theo các chuyên gia da liễu. Quá trình điều trị mụn đầu đen rất giống với việc loại bỏ mụn đầu trắng. Ví dụ, bạn cũng nên tránh thoa chúng và sử dụng cùng các loại tẩy da chết và kem.Các sản phẩm có chứa axit salicylic và benzoyl peroxide rất tốt trong việc điều trị mụn đầu đen. Các sản phẩm này tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn.

Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy việc sử dụng tẩy tế bào chết, toner và mặt nạ có chứa axit salicylic làm giảm sự xuất hiện của cả mụn đầu đen và mụn đầu trắng sau 4 tuần.

Ngoài những sản phẩm này, có một lựa chọn bổ sung để loại bỏ mụn đầu đen không hiệu quả với mụn đầu trắng: miếng dán lỗ chân lông.

Các dải lỗ chân lông hoạt động như một chất kết dính mạnh, làm khô da và kéo ra bất cứ thứ gì mà nó dính vào. Miếng dán se khít lỗ chân lông không kê đơn có thể hữu ích cho việc loại bỏ mụn đầu đen nhờ tính chất mở của chúng. Miếng dán lỗ chân lông được thiết kế để đặt ở những vùng dễ bị mụn đầu đen như mũi, trán và cằm. Sau khi được đặt, chất kết dính sẽ kết dính với bụi bẩn, dầu và mụn đầu đen. Sau đó, khi bạn lột nó ra, bạn cũng đang lột bỏ tất cả những thứ cặn bã ra khỏi lỗ chân lông.

Ngoài ra còn có toàn bộ mặt nạ hoạt động theo cách tương tự như dải lỗ chân lông. Tuy nhiên, vì chúng ít được nhắm mục tiêu đến khu vực mụn đầu đen có xu hướng xuất hiện, nên chúng có khả năng làm trầm trọng thêm làn da của bạn.

Đắp miếng dán se khít lỗ chân lông mỗi tuần một lần để tránh kích ứng da.

Phần kết luận

Mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá mở, là những mụn nhỏ, không viêm, có màu đen hoặc nâu, thường phát triển trên mặt. Chúng phát triển khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các tế bào da và bắt đầu chứa đầy bã nhờn. Mụn đầu đen vẫn còn trên da trong vài tuần hoặc vài tháng trước khi tự biến mất hoặc phát triển thành tổn thương viêm, chẳng hạn như sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc u nang.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page