top of page

Làm thế nào để nặn mụn trứng cá và nặn mụn đầu đen?

Về mặt lí thuyết, các bác sĩ da liễu sẽ không khuyến khích bạn tự nặn mụn, điều này có thể làm tổn thương và dễ dàng để lại vết thâm sẹo. Nhưng có rất ít người trong số chúng ta lại quan tâm đến và cứ nặn mụn hết lần này đến lần khác. Vì vậy, nếu bạn muốn nặn mụn, ít nhất hãy biết khi nào thì nên làm như vậy, kỹ thuật an toàn nhất để sử dụng và khi nào thì tuyệt đối không đụng vào mụn trứng cá.

Tại sao bạn nên tránh nặn mụn

Không còn nghi ngờ gì nữa, điều an toàn nhất cho làn da của bạn là tiếp cận không dùng tay. Để mụn lành tự nhiên và cố gắng tránh nặn.

Khi bạn nặn mụn, bạn có thể chảy ra một ít mủ, mủ đó và nhân của mụn (một tế bào da chết và bã nhờn) không chỉ đẩy lên và ra khỏi da mà còn bị đẩy xuống sâu hơn trong lỗ chân lông.

Áp lực cũng có thể khiến thành lỗ chân lông vỡ ra, bên dưới bề mặt da của bạn, tạo điều kiện cho các chất bị nhiễm trùng lây lan vào lớp hạ bì. Tất cả những điều này gây ra nhiều tổn thương hơn là chỉ để mụn lành lại. Ngoài ra, da càng bị tổn thương, khả năng hình thành sẹo mụn càng cao.

Thật không may, chúng tôi hiểu là bạn rất tự ti khi để những nốt mụn nổi trắng to tướng khi đi làm hoặc đi học. Trong trường hợp này, bạn có thể nặn mụn nhẹ nhàng và để mủ chảy ra.

Giải pháp không cần nặn mụn

Nặn mụn không phải là cách duy nhất để làm cho nốt mụn đó xẹp đi. Trước khi bạn sử dụng nặn, hãy thử những thủ thuật này trước.

Nhờ sự can thiệp của các chuyên gia

Điều tốt nhất bạn có thể làm là nhờ bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ lấy nhân mụn hoặc mụn đầu đen.

Phương pháp lấy nhân đặc biệt hiệu quả đối với mụn đầu đen. Bác sĩ trị liệu có thể loại bỏ hầu hết các mụn đầu đen hiện có trên da của bạn chỉ trong một vài lần thăm khám.

Tất nhiên, việc cứ chạy đi chạy lại các spa hoặc thẩm mỹ viện mỗi khi mụn xuất hiện có thể gây ra rất nhiều bất cập và khó khăn cho bạn (chưa kể đến hiệu quả và chi phí).

Sử dụng bông gạc ấm

Nếu bạn có một mụn mủ với đầu trắng lớn và rõ ràng, bạn có thể cố gắng làm cho nó chảy ra bằng một miếng gạc ấm. Nhúng một miếng vải mềm vào nước ấm và chườm lên nốt mụn trong vài phút. Làm ấm lại miếng gạc nguôi đi và tiếp tục đắp lên vùng mụn.

Hơi ấm sẽ giúp nới lỏng và "mở" lỗ chân lông và làm mềm đầu mụn, giúp nhân mụn thoát ra tự nhiên. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mụn mủ đã sẵn sàng, với một đầu trắng lớn ở chính bề mặt da. Nếu bạn làm điều này với mụn trước khi đầu trắng hình thành, nó có thể khiến mụn sưng tấy hơn, khiến nó trông to và rõ hơn.

Phương pháp này sẽ không hiệu quả với mụn đầu đen. Nhân của mụn đầu đen cứng và dính hơn nhiều so với nhân của mụn mủ.

Điều trị tại nhà

Bạn có thể tham khảo các loại thuốc trị mụn tại nhà cũng là một lựa chọn tốt khác. Chấm một lượng nhỏ lên mụn và để yên. Điều trị bằng dạng thuốc bôi sẽ giúp khô cồi mụn và mụn sẽ đóng vảy tự bong ra.

Bạn có thể nhận được lời khuyên về các phương pháp chăm sóc da của cửa hàng thuốc gần nhà. Các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh có xu hướng hoạt động tốt nhất trên mụn mủ.

Một số người cũng có kết quả tốt với các sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc dầu cây trà. Bạn có thể muốn thử nghiệm với một vài thương hiệu khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất với làn da của mình.

Làm theo hướng dẫn trên sản phẩm bạn đã chọn. Đừng thoa thường xuyên hơn mức khuyến nghị, nếu không mụn sẽ bị khô, đỏ và bong tróc.

Các bước an toàn hơn để nặn mụn

Lý tưởng nhất là bạn sẽ có thể chăm sóc mụn của mình mà không cần nặn. Nặn mụn luôn nên là biện pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình phải lột mụn đầu trắng đó, tốt nhất là bạn nên làm điều đó một cách an toàn. Hãy nhớ rằng, bất cứ khi nào bạn nặn mụn sẽ không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không gây tổn thương cho da. Các bước này ít nhất sẽ làm giảm khả năng điều đó xảy ra.

Cách này chỉ có tác dụng đối với những mụn có mụn đầu trắng lớn, rõ ràng, nằm sát bề mặt da.

1. Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước.

2. Vệ sinh kim hoặc ghim bằng cồn tẩy rửa.

3. Đến một góc song song với da, dùng đầu kim châm nhẹ vào đầu mụn đầu trắng. Đừng đi sâu đến nỗi bạn rút máu. Bạn chỉ muốn chọc thủng chính bề mặt của mụn đầu trắng. Điều này sẽ không đau; nếu nó có bạn đang chọc quá sâu hoặc mụn chưa sẵn sàng để tách ra.

4. Hãy sử dụng găng tay nilon hoặc găng tay y tế. Đặt các ngón tay của bạn ở hai bên của mụn.

5. Nhẹ nhàng kéo ra khỏi mụn (ngược lại với việc nặn). Điều này thường làm tiêu mụn mà không cần nặn. Nó giảm thiểu cơ hội đẩy vật liệu nhiễm bệnh vào sâu hơn trong da.

6. Sau khi làm xong, bạn có thể dừng lại ở đây, không cần phải ép gì cả. Làm sạch vùng da bằng xà phòng hoặc sữa rửa mặt, và thoa một chút toner hoặc chất làm se.

Trường hợp bạn vẫn còn mụn đầu trắng:

1. Lấy hai miếng gạc bông và ấn nhẹ lên hai bên của mụn. Đây là một phương pháp nhẹ nhàng hơn là sử dụng ngón tay của bạn

2.Xoa bông tăm xung quanh vết mụn để bạn không liên tục đẩy từ hai bên.

3.Đừng nặn đến mức chảy máu - chỉ đủ để hút sạch mụn đầu trắng.

Sau khi hoàn thành, rửa sạch bằng sữa rửa mặt và thoa toner hoặc chất làm se. Bạn cũng có thể thoa một chút thuốc mỡ kháng khuẩn nhỏ lên nốt mụn.

Nếu mụn không thoát ra dễ dàng, nghĩa là nó chưa sẵn sàng. Đừng ép buộc và tốt nhất hãy để nó yên. Tạm thời, hãy thử điều trị tại chỗ qua đêm.

Không bao giờ được nặn mụn viêm nhiễm nặng

Mặc dù đôi khi bạn có thể nhẹ nhàng nặn mụn đầu trắng, nhưng có một số loại mụn bạn không bao giờ nên nặn. Không nên nặn mụn đỏ không có đầu trắng (gọi là mụn sẩn). Những nốt mụn lớn, bị viêm, sâu (mụn mủ và mụn nang) cũng không bao giờ được nặn.

Với những mụn này, nhân nằm quá sâu, không thể đưa lên bề mặt một cách an toàn. Tốt nhất là bạn nên đợi những vết này tự lành. Điều trị tại chỗ hoặc thuốc điều trị mụn trứng cá có thể giúp chúng mau khỏi hơn.

Mụn của bạn rất lớn và đau? Bạn nên xem xét kĩ vì nó có thể không phải là một cái mụn mà là một cái nhọt.

Cách nặn mụn đầu đen an toàn

Nói chung, việc nặn mụn đầu đen sẽ an toàn hơn so với mụn viêm vì ít nguy cơ nhiễm trùng và hình thành sẹo mụn hơn. Tuy nhiên, bạn không được chủ quan mà thoải mái nặn mụn tự do trên làn da của bạn. Bạn vẫn cần chăm sóc da nhẹ nhàng chúng.

Bạn có thể lên kế hoạch cho buổi nặn mụn của mình ngay sau khi tắm xong. Hơi nước và hơi ấm giúp thư giãn các lỗ chân lông, đồng thời nới lỏng và làm mềm các nút mụn đầu đen, giúp dễ dàng lấy chúng ra khỏi lỗ chân lông.

1. Rửa tay bằng xà phòng.

2. Dùng bông hoặc khăn giấy quấn các ngón tay lại.

3. Ấn nhẹ lên hai bên mụn đầu đen. Cố gắng chui xuống bên dưới mụn đầu đen và đẩy lên một cách cẩn thận.

4. Thay vì ấn chặt 1 chỗ, hãy sử dụng nhiều chuyển động đung đưa hoặc xoa bóp để giúp nới lỏng đầu mụn. Tiếp tục điều này cho đến khi nhân được lấy hoàn toàn. Hãy nhớ rằng đừng ấn mạnh đến mức làm chảy máu hoặc để lại dấu ngón tay trên da.

Sử dụng toner hoặc chất làm se da trên tất cả các vùng da bạn đã chiết xuất.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page