top of page

Mụn mủ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Mụn mủ là mụn hơi nhô cao, các tổn thương mụn đỏ với tâm màu trắng / vàng và có mủ

Mụn mủ là những gì mọi người thường gọi là "nhọt". Chúng tương đối nhỏ (bề ngang dưới 5 mm), bị viêm (đỏ), tổn thương dạng mụn cao với trung tâm màu trắng hoặc vàng, chủ yếu nằm ở mặt, cổ, lưng, vai và cánh tay trên.

Chúng phát triển khi lỗ chân lông bị tắc và dầu trong da thường thoát ra bề mặt bị giữ lại. Sau đó, vi khuẩn phát triển bên trong lớp dầu da bị mắc kẹt, và tổn thương trở thành một tổn thương đỏ, đau, nổi lên gọi là mụn sẩn. Khi u nhú chứa đầy mủ và có đầu màu trắng hoặc vàng, khi đó được gọi là mụn mủ.

Nếu để nguyên, mụn mủ sẽ lưu lại trên da vài ngày, sau đó hoặc đầu mụn vỡ ra và tiết mủ lên bề mặt da hoặc cơ thể hút mủ.

Nốt mụn mủ: Mụn mủ cũng có thể nổi khi chúng đã sẵn sàng. Chỉ cần đảm bảo bật chúng một cách có trách nhiệm. Mụn mủ là những mụn nhỏ, hơi nhô cao, màu đỏ, đau với trung tâm chứa mủ màu trắng hoặc vàng, thường thấy ở mặt, cổ, lưng, ngực, vai và cánh tay trên.

Sau một vài ngày trên da, một mụn mủ sẽ vỡ ra và tiết ra mủ hoặc cơ thể sẽ hút mủ và quá trình chữa lành sẽ bắt đầu. Tùy thuộc vào khuynh hướng di truyền để lại sẹo, mụn mủ có thể để lại sẹo hoặc không.

Mụn mủ phát triển như thế nào?

Mụn mủ phát triển theo bốn bước:

Bước 1 - Bít tắc lỗ chân lông: Sự phát triển của mụn bắt đầu từ các nang lông siêu nhỏ (lỗ chân lông) trên da. Gắn liền với các lỗ chân lông này là các tuyến được gọi là tuyến bã nhờn, tạo ra dầu (bã nhờn) cho da. Thông thường, bã nhờn chảy tự do lên lỗ chân lông và được giải phóng lên bề mặt da. Mụn trứng cá phát triển khi lỗ chân lông bị tắc, và sự tắc nghẽn này dẫn đến sự tích tụ bã nhờn bên trong lỗ chân lông.

Bước 2 - Hình thành mụn cám: Sau khi lỗ chân lông bị tắc và bã nhờn bắt đầu tích tụ bên trong lỗ chân lông, nó sẽ trở thành một tổn thương có thể nhìn thấy được gọi là mụn cám, còn được gọi là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

Bước 3 - Vỡ vách & hình thành mụn: Bên trong mụn bọc có một chất bã nhờn tích tụ. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn, có tên là Cutibacterium acnes (C. acnes). Vi khuẩn này ăn chất nhờn bị mắc kẹt và bắt đầu sinh sản nhanh chóng. Khi số lượng vi khuẩn tăng lên, cơ thể xem nó như một bệnh nhiễm trùng và phản ứng bằng cách gửi các tế bào viêm vào để chống lại nhiễm trùng. Các tế bào viêm này có thể làm suy yếu thành của lỗ chân lông, và cuối cùng khiến lỗ chân lông bị vỡ. Khi lỗ chân lông bị vỡ, các chất trong lỗ chân lông (bã nhờn, C. acnes, tế bào viêm và tế bào da chết) sẽ được giải phóng ra vùng da xung quanh. Cơ thể coi những chất này là "kẻ xâm lược" và phản ứng với một phản ứng viêm lớn hơn, tạo ra một tổn thương mụn viêm, đỏ, chắc, hơi nổi và đau được gọi là sẩn.

Bước 4 - Hình thành mụn mủ: Thông thường, một nốt sẩn chứa đầy mủ. Tại thời điểm đó, nó sẽ trở thành một mụn mủ, khi sờ vào sẽ mềm hơn là sẩn. Mủ cuối cùng lấp đầy sang thương là kết quả của "trận chiến" giữa C. acnes và các tế bào viêm, cả hai đều bị tiêu diệt trong trận chiến, và kết quả của cái chết này là mủ. Mủ là một chất lỏng màu trắng hoặc vàng được tạo thành từ các tế bào viêm chết (tế bào bạch cầu), cùng với huyết thanh (chất lỏng giàu protein). Các tế bào bạch cầu tạo ra mủ có màu trắng / vàng đặc trưng.

Mụn mủ lưu lại trên da bao lâu?

Một khi mụn mủ đã hình thành, nó có thể lưu lại trên da trong vài ngày. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cách một mụn mủ phát triển có thể xác định nó sẽ tồn tại trong bao lâu.

Một nghiên cứu năm 1974 được công bố trên Tạp chí Da liễu Điều tra cho thấy mụn mủ phát triển từ mụn đầu đen vẫn còn trên da trung bình 5,2 ngày, trong khi mụn mủ phát triển từ mụn đầu trắng vẫn ở trên da trung bình 8,2 ngày. Sau thời gian này, đầu mụn mủ có thể tự vỡ hoặc vỡ ra khi hái hoặc làm vỡ vết thương. Khi đầu mụn mủ vỡ ra, tổn thương sẽ tiết mủ và các chất khác trong lỗ chân lông lên bề mặt da. Tổn thương sau đó lành lại, thường ít sẹo.

Điều trị mụn mủ

Khi mụn mủ đã hình thành, bạn không thể làm gì nhiều để đảo ngược tiến trình của nó. Phòng ngừa luôn là biện pháp được ưu tiên đầu tiên. Tuy nhiên, mụn mủ có thể được ngăn ngừa bằng các phương pháp điều trị bôi bôi tại chỗ, chẳng hạn như bôi benzoyl peroxide thích hợp. Một loạt các biện pháp khắc phục khác cũng có sẵn. Một số trong số này được bán không cần kê đơn, trong khi những loại khác yêu cầu bác sĩ kê đơn.

Nặn mụn mủ

Nếu bạn muốn làm nặn mụn mủ, hãy đợi cho đến khi nó có chuyển thành màu trắng hoặc vàng rõ ràng. Sau đó, hãy đảm bảo rằng bạn nặn với dụng cụ vệ sinh thật an toàn.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page