top of page

Mụn lưng : Tại sao mụn lại nổi lên vùng lưng, và cách ngăn ngừa và loại bỏ chúng?

Mụn ở lưng có thể khiến bạn xấu hổ và khó chịu, nhưng có những điều bạn có thể làm để xóa bỏ nó. Da mặt là vị trí phổ biến của mụn trứng cá. Và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, bạn có thể tránh lộ mặt trước đám đông. Nhưng khuôn mặt của bạn không phải là nơi duy nhất có thể xuất hiện mụn. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể có tuyến tiết dầu hoặc nang lông, bao gồm cả lưng, ngực và vai của bạn. Mụn trứng cá ở lưng - đôi khi được gọi là “mụn lưng” - có thể đặc biệt phiền phức. Trong khi mụn trứng cá trên mặt ảnh hưởng đến hầu hết mọi người tại một số thời điểm trong cuộc đời, một số người cũng sẽ phải vật lộn với mụn lưng và thậm chí là mụn ở ngực. Trên thực tế, mụn trứng cá ở lưng ảnh hưởng đến hơn một nửa số người bị mụn trứng cá. Lưng của bạn cũng giống như mặt, có rất nhiều tuyến bã nhờn tiết ra bã nhờn, một chất nhờn. Mụn trứng cá ở lưng là kết quả của sự tích tụ các tế bào da chết và dầu [bã nhờn] trong lỗ chân lông trên da, kết hợp với sự phát triển quá mức của một loại vi khuẩn da phổ biến, Cutibacterium acnes, gây ra phản ứng viêm. Mụn ở lưng và vai thường liên quan đến các hoạt động thể thao gây tăng tiết mồ hôi và ma sát từ quần áo và trang phục thể thao. Một nang lông bị tắc sẽ vỡ ra và tạo thành mụn trứng cá.

Các Loại Mụn Ở Lưng Bạn Cần Biết Là Gì?

Các loại tổn thương do mụn trứng cá có thể xảy ra trên lưng của bạn bao gồm:

Mụn đầu trắng: Còn được gọi là mụn bọc kín, mụn đầu trắng phát triển khi một nang lông bị bịt kín và bên dưới da của bạn, tạo thành một nốt mụn trắng.

Mụn đầu đen: Khi một nang lông bị bịt kín nằm trên bề mặt da của bạn mở ra, nó sẽ tạo thành mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá mở. Mụn đầu đen xuất hiện đầu đen là do phản ứng giữa bã nhờn và không khí chứ không phải do bụi bẩn bám đầy nang lông.

Các nốt mụn: Các tổn thương mụn xuất hiện như những mụn nhỏ màu hồng trên da và đôi khi mềm, được gọi là sẩn. Loại mụn này không chứa mủ và hình thành khi một nang lông bị tắc và bị viêm.

Mụn mủ: Còn được gọi là mụn bọc, mụn mủ là một nốt sẩn màu trắng hoặc vàng chứa đầy mủ với nền đỏ. Những tổn thương này cũng là do viêm nang lông bị tắc nghẽn. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu gây ra mụn mủ đầy mủ.

Mụn trứng cá: Loại mụn này hình thành khi vi khuẩn cũng bị mắc kẹt trong nang lông. Những tổn thương này phát triển sâu bên dưới bề mặt da của bạn, nơi nó cứng lại và tạo thành một nốt lớn, gây đau đớn. Vị trí tổn thương sâu hơn gây tổn thương mô, dẫn đến phản ứng viêm.

U nang: Mụn nang là những tổn thương do mụn lớn hơn, chứa đầy mủ và hình thành khi vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Với mụn trứng cá dạng nang, tình trạng nhiễm trùng sâu hơn vào da, tạo ra một khối u gây đau đớn và có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

4 bước bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa mụn lưng

Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được liệu mình có bị mụn trở lại hay không vì các yếu tố chính khiến bạn bị mụn trứng cá - biến động nội tiết tố và di truyền - nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ phát triển các tổn thương này.

1. Tránh một số loại thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam) và lithium, được biết là làm tăng khả năng phát triển mụn trứng cá. Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị thay thế có thể có.

2. Hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gốc dầu

Cố gắng không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có dầu, bao gồm kem dưỡng ẩm và mỹ phẩm, trên lưng của bạn. Những điều này có thể dẫn đến bùng phát mụn trứng cá ở lưng. Ngoài ra, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên tìm các sản phẩm được dán nhãn không gây dị ứng, nghĩa là chúng không có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Loại bỏ áp lực trên lưng của bạn

Bất cứ thứ gì dẫn đến tăng tiết mồ hôi và ma sát trên lưng của bạn, chẳng hạn như ba lô, dụng cụ thể thao và nẹp lưng, đều có thể gây ra mụn lưng. Bạn nên chọn một chiếc ba lô nhẹ và vừa vặn để giảm thiểu ma sát và kích ứng. Nếu bạn mang thiết bị thể thao (như miếng đệm vai ) gây áp lực lên lưng, không mặc đồ lâu hơn mức cần thiết hoặc mặc áo phông cotton sạch bên dưới để giảm áp lực và ma sát kéo dài.

4. Mặc quần áo sạch

Quần áo bẩn có thể tích tụ mồ hôi, dầu và bụi bẩn, gây kích ứng da và góp phần phát triển mụn lưng. Tốt nhất bạn nên mặc quần áo rộng khi tập thể dục và cởi bỏ quần áo thấm mồ hôi sau khi tập luyện.

7 lời khuyên khoa học để điều trị mụn lưng

Nhưng, nếu bạn đã bị mụn lưng thì sao? Bạn có thể làm gì để loại bỏ những nốt mụn đáng ghét? Hãy làm theo những lời khuyên sau.

1. Sử dụng phương pháp điều trị không kê đơn

Đối với mụn trứng cá nhẹ ở lưng, kem và gel trị mụn không kê đơn có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic và lưu huỳnh có thể giúp loại bỏ mụn và ngăn ngừa mụn mới hình thành. Tất nhiên, việc bôi các loại kem trị mụn ở lưng sẽ có thể cần sự hỗ trợ của ai đó. Có thể dễ dàng hơn khi sử dụng sữa tắm có thành phần trị mụn. Việc tắm rửa cơ thể thông thường không đủ mạnh để trị mụn lưng trên cơ thể. Để có tác dụng thực sự, bạn cần một chất tẩy rửa cơ thể có dược chất, tốt nhất là có các thành phần như axit salicylic có thể làm thông thoáng lỗ chân lông trên da và tiêu diệt vi khuẩn mụn trứng cá.

2. Thường xuyên rửa sạch da của bạn

Chọn sữa tắm có ghi “không gây dị ứng” hoặc “không chứa dầu” trên bao bì để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Tránh xà phòng diệt khuẩn, chất làm se và tẩy tế bào chết có tính bào mòn có thể khiến tình trạng mụn của bạn tồi tệ hơn. Và nhẹ nhàng khi làm sạch da. Tiến sĩ Harth cho biết, tẩy tế bào chết quá mạnh, xơ mướp và tẩy tế bào chết có thể làm hỏng lớp bảo vệ của da và khiến tình trạng mụn trên cơ thể trở nên tồi tệ hơn.

3. Tắm sau khi tập luyện

Nhiệt và độ ẩm khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, vì vậy hãy tắm ngay sau khi tập luyện. Nếu bạn không thể tắm ngay lập tức, hãy sử dụng khăn lau không chứa dầu để loại bỏ càng nhiều mồ hôi trên cơ thể càng tốt, sau đó thay quần áo.

4. Không bóp hoặc nặn gây thương tổn

Việc lấy hoặc nặn mụn có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn, cũng như làm tổn thương da của bạn. Da trên cơ thể hồi phục chậm hơn da mặt và việc thường xuyên dùng thuốc có thể dẫn đến các đốm nâu và sẹo.

5. Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời

Tia cực tím (UV) của mặt trời có thể làm thâm mụn, gây ra sẹo trên lưng và cơ thể bạn. Luôn thoa kem chống nắng và thoa lại theo chỉ dẫn. Điều này không chỉ giúp cải thiện tình trạng mụn mà còn có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ung thư da.

6. Giặt chăn ga giường của bạn

Hãy tập thói quen thay hoặc giặt ga trải giường của bạn một hoặc hai lần một tuần, đặc biệt nếu bạn là người ngủ ngược. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và tế bào da chết trên bộ đồ giường, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và kéo dài mụn trứng cá ở lưng.

7. Gặp Bác sĩ Da liễu

Nếu các biện pháp tự chăm sóc không cải thiện được tình trạng mụn ở lưng, hãy hẹn gặp bác sĩ. Bác sĩ chuyên khoa da có thể đánh giá lưng của bạn, xác định xem bạn có bị mụn trứng cá hay tình trạng da khác không, sau đó kê đơn thuốc để kiểm soát tổn thương, nếu cần. Điều trị có thể bao gồm kem theo toa, thuốc kháng sinh, thuốc uống trị mụn hoặc bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp laser, lột da bằng hóa chất hoặc tiêm steroid, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn lưng.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page