top of page

Làm thế nào để chọn sữa rửa mặt dành cho mụn trứng cá và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất?

Mụn trứng cá là tình trạng da có thể phát triển ở bất kỳ ai, nhưng độ tuổi thanh thiếu niên có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất do thay đổi nội tiết tố. Các triệu chứng có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng bao gồm sự hình thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc và mụn mủ - đối với những trường hợp nghiêm trọng.

Mức độ nghiêm trọng của mụn

Mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn và vi khuẩn bị mắc kẹt. Lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn vì một số lý do bao gồm sự tích tụ của tế bào da chết, bụi bẩn hoặc lớp trang điểm và sản xuất dầu thừa (bã nhờn).

Những người bị mụn trứng cá nhẹ sẽ nhận thấy một số mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn nhỏ.

Mụn ở mức độ vừa phải sẽ nổi lên nhiều hơn đáng kể. Những mụn này là do vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông và có màu đỏ hoặc hồng. Thường thì chúng bị viêm và đôi khi chứa đầy mủ (còn gọi là mụn mủ).

Mụn trứng cá nặng có nhiều mụn bọc, mụn mủ chiếm phần lớn khuôn mặt. Mức độ nghiêm trọng này dẫn đến đỏ và viêm và có thể hơi đau.

Sữa rửa mặt trị mụn hoạt động như thế nào?

Sữa rửa mặt trị mụn được bào chế đặc biệt để giảm nguy cơ nổi mụn bằng cách loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa có thể gây ra mụn. Tuy nhiên, một số chất tẩy rửa có thể quá mạnh và có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Chọn sữa rửa mặt phù hợp có thể giúp kiểm soát mụn, giảm viêm và cải thiện làn da sáng mịn.

Sữa rửa mặt hiệu quả sẽ loại bỏ triệt để tất cả các cặn bẩn và dầu không mong muốn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Để đạt được điều này, nhiều loại sữa rửa mặt trị mụn dựa vào chất tẩy rửa hoạt động trên bề mặt. Chất tẩy rửa có trong sữa rửa mặt liên kết với cả dầu và nước, tạo điều kiện cho nước rửa sạch dầu và chất bẩn.

Các thành phần khác, chẳng hạn như axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA), cũng có trong sữa rửa mặt trị mụn. Đây là những chất tẩy tế bào chết giúp phá vỡ dầu và làm sạch lỗ chân lông bụi bẩn và tế bào da chết. Các axit này cũng có các đặc tính y học cụ thể để điều trị các triệu chứng mụn trứng cá như viêm, và do đó đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị mụn nhọt và mụn mủ. Tuy nhiên, việc làm sạch da và loại bỏ dầu thường xuyên có thể làm khô da.

Những người bị mụn với làn da khô hoặc nhạy cảm cũng có thể chọn mua một loại sữa rửa mặt trị mụn có chứa chất làm mềm. Chất làm mềm làm ẩm da, giữ cho da mềm mại và ẩm mượt, giúp cân bằng tác động làm khô của một số thành phần trị mụn.

Lợi ích của việc sử dụng sữa rửa mặt trị mụn

Lợi ích chính của việc sử dụng sữa rửa mặt trị mụn là hiệu quả của nó trong việc giảm nguy cơ nổi mụn. Chất tẩy rửa hiệu quả được bào chế để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ khỏi vi khuẩn có thể mắc kẹt trong lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá. Chúng làm điều này bằng cách loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da, điều này cũng chuẩn bị cho da để hấp thụ tốt hơn các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị mụn khác.

Mức độ sữa rửa mặt có lợi cho mụn trứng cá phụ thuộc vào công thức của sữa rửa mặt, mức độ mụn và tần suất sử dụng. Sữa rửa mặt trị mụn không cho thấy lợi ích tức thì; điều quan trọng là phải kiên nhẫn và có thời gian để các tác dụng trở nên rõ ràng.

Với công thức và chế độ phù hợp, sữa rửa mặt trị mụn đã được chứng minh là mang lại những cải thiện đáng kể, có thể nhìn thấy được, đặc biệt đối với những người bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Với việc sử dụng sữa rửa mặt trị mụn thường xuyên, những người bị mụn trứng cá có thể mong đợi giảm các tổn thương do mụn trứng cá gây ra, vùng da nổi lên do mụn có thể bị đỏ hoặc viêm.

Sữa rửa mặt có thể làm cho mụn tồi tệ hơn?

Đúng. Rửa mặt quá thường xuyên hoặc không đúng sản phẩm có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Sữa rửa mặt được thiết kế để loại bỏ dầu thừa trên bề mặt da của bạn, nhưng loại bỏ quá nhiều dầu trên da có thể làm hỏng lớp axit của da, hoạt động như một hàng rào tự nhiên chống lại vi khuẩn gây mụn.

Ngoài ra, một số chất hoạt động bề mặt có trong nhiều chất tẩy rửa không kê đơn có thể làm khô da quá mức. Khi da của bạn không đủ dầu, nó sẽ cố gắng khôi phục sự cân bằng bằng cách tăng sản xuất dầu, điều này có thể dẫn đến bã nhờn dư thừa, da tiết dầu hơn, lỗ chân lông bị tắc và nổi nhiều mụn hơn.

Để làn da của bạn không bị khô và bong tróc, điều quan trọng là phải tìm kiếm các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có công thức chứa các thành phần dưỡng ẩm. Các chất làm mềm da như lanolin và ceramides giúp giữ nước cho da thích hợp, trong khi chất giữ ẩm như glycerin cho phép da giữ ẩm nhiều hơn.

Sữa rửa mặt nào tốt nhất cho mụn?

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp là rất quan trọng khi điều trị mụn. Vì vậy, điều quan trọng là phải dành thời gian để hiểu các thành phần được sử dụng trong sữa rửa mặt có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào.

Chất tẩy rửa có nhiều dạng: gel, đất sét và dầu trong số những dạng khác. Trong khi sữa rửa mặt dạng gel và đất sét thường được khuyên dùng cho những người có làn da nhờn và dễ bị mụn trứng cá, thì sữa rửa mặt có công thức đặc biệt dành cho mụn trứng cá có. Dưới đây là các thành phần hoạt tính phù hợp với từng loại mụn bạn có thể tìm khi mua sữa rửa mặt:

1. Mụn đầu đen và mụn đầu trắng: Thành phần chứa Axit salicylic

2. Mụn bọc: Thành phần chứa Benzoyl peroxide

3. Mụn nang: Thành phần chứa Axit glycolic

4. Mụn do nội tiết tố: Thành phần chứa Axit salicylic

Chất tẩy rửa axit salicylic (SA)

BHA này có đặc tính tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ các tế bào da chết có thể bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, giúp điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng hiệu quả.

SA cũng có thể giúp điều trị mụn do nội tiết tố. Dạng mụn này là do sự gia tăng sản xuất bã nhờn được kích hoạt bởi sự tiết ra các hormone và SA được phát hiện có tác dụng giảm sản xuất bã nhờn.

SA không chỉ loại bỏ các mảnh vụn trên bề mặt da, đặc tính chống viêm của nó còn hỗ trợ giảm viêm, được cho là nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá .

Chất tẩy rửa benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide (BP) có đặc tính kháng khuẩn cho phép nó nhắm mục tiêu và tích cực làm giảm số lượng Propionibacterium acnes, vi khuẩn gây mụn trên da. Khả năng loại bỏ vi khuẩn của nó làm cho nó đặc biệt hiệu quả trong việc kiểm soát các loại mụn viêm như mụn mủ và mụn nang.

BP cũng được biết đến với khả năng làm mịn da bằng cách giảm vết sưng và các hình thành khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ở dạng sữa rửa mặt, 10% BP tạo ra sự cải thiện rõ rệt về tình trạng mụn và làn da ở những người bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Chất tẩy rửa axit glycolic

AHA này giúp tẩy tế bào chết và loại bỏ bã nhờn tích tụ có thể dẫn đến mụn. Axit glycolic có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy nhớ thoa kem chống nắng nếu bạn định dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

Các thành phần cần tránh

Nhiều loại sữa rửa mặt trị mụn có chứa các thành phần có thể không phù hợp với một số loại da.

Ví dụ, các thành phần dầu như dầu dừa , dầu khoáng và dầu khoáng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và những người có da dầu và da hỗn hợp nên tránh.

Những người có làn da nhạy cảm nên tránh các chất kích ứng đã biết như paraben và nước hoa, trong khi hầu hết các loại da nên tránh rượu, có thể làm khô quá mức.

Trong khi SA là một trong những thành phần trị mụn hiệu quả nhất, nó có thể gây kích ứng đối với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm. Dưới đây là 1 số thành phần nên tránh đối với từng loại da:

1. Da dầu: Thành phần chứa dầu dừa, dầu khoáng, petroleumatum

2. Da khô: Thành phần chứa SA, cồn

3. Da hỗn hợp: Thành phần chứa dầu dừa, dầu khoáng, petrolatum, SA, cồn

4. Da thường: Thành phần chứa cồn

5. Da nhạy cảm: Thành phần chứa Paraben, nước hoa, SA, cồn

Cách sử dụng sữa rửa mặt trị mụn

Làm sạch nên là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da của bạn, sau đó là toner , kem dưỡng ẩm và bất kỳ sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc nào khác.

Nếu bạn có da dầu hoặc da hỗn hợp , bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt trị mụn hai lần một ngày. Đối với những người có da khô hoặc da nhạy cảm, chỉ làm sạch một lần vào buổi tối có thể là một lựa chọn tốt hơn. Tất cả các loại da đều nên tránh tẩy trang quá nhiều, vì điều này có thể gây kích ứng da và tăng nguy cơ nổi mụn.

Tổng Kết

Mặc dù chỉ rửa mặt sạch sẽ không thể loại bỏ mụn nhưng nó có thể làm dịu các triệu chứng của mụn và giảm nguy cơ nổi mụn. Sữa rửa mặt trị mụn được bào chế đặc biệt để giảm số lượng vi khuẩn trên da và loại bỏ dầu thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nhiều lựa chọn hiệu quả có sẵn dựa trên loại da và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá của bạn.

Công thức chứa các thành phần như axit salicylic, axit glycolic hoặc benzoyl peroxide sẽ thâm nhập vào lỗ chân lông bị tắc, giảm lượng bã nhờn và chống lại vi khuẩn.

Đối với da khô bị mụn, hãy chọn sữa rửa mặt có chất làm mềm da như lanolin hoặc ceramides để chống lại tình trạng khô da; Đối với những người có làn da nhạy cảm, tránh sữa rửa mặt có paraben và nước hoa.

Để có kết quả tối ưu, hãy sử dụng sữa rửa mặt trị mụn của bạn một cách nhất quán và theo hướng dẫn. Cải thiện sẽ không ngay lập tức, nhưng với sự kiên nhẫn, bạn sẽ thấy làn da của mình được cải thiện. Nếu không, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị tốt nhất.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page