top of page

Mụn nang: Nguyên nhân và phương pháp điều trị mụn nang

Tất cả chúng ta đều thức dậy với một nốt mụn lớn và cầu mong nó sẽ biến mất - nhưng có một loại mụn gây đau đớn có thể tồn tại hàng tuần đó chính là: mụn nang.

Tiến sĩ Huyn Jun, bác sĩ da liễu tại Gangwon cho biết: “Loại mụn đặc biệt này để lại sẹo và cần được điều trị đúng cách". Hầu hết mọi người có xu hướng điều trị mụn nang như một loại mụn trứng cá thông thường, điều này sẽ chỉ làm mụn trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn không thể điều trị mụn nang như mụn thông thường, bạn sẽ làm gì ?! Làm thế nào để bạn thoát khỏi mụn nang? Đừng lo lắng: có rất nhiều cách để xóa tan những vết sưng tấy đó. Chúng tôi đã trò chuyện với các bác sĩ và chuyên gia chăm sóc da hàng đầu để họ nhận được lời khuyên tốt nhất trong việc xử lý mụn nang. Đọc tiếp để tìm hiểu về mụn nang là gì, nó khác với mụn thông thường như thế nào, nguyên nhân gây ra nó và - quan trọng nhất - có những phương pháp điều trị mụn nang nào.

Mụn nang là gì?

Tiến sĩ Huyn Jun giải thích: “Mụn nang là một trong những dạng mụn trứng cá dạng nghiêm trọng hơn bình thường. Các nốt hoặc nốt mụn sâu, đỏ, mềm hình thành trên da, chúng thường khó thoát nước gây ra khó khăn khi hồi phục và thường để lại vết thâm nám, mụn thâmsẹo mụn. Đó là lý do tại sao điều trị mụn nang là rất quan trọng bởi vì mụn nang sâu có thể tồn tại trong vài tuần, nhưng sẹo có thể tồn tại mãi mãi. Và tin tốt là có những phương pháp điều trị mụn nang hiệu quả bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Nguyên nhân gây ra mụn nang?

Như với bất cứ điều gì liên quan đến mụn trứng cá, không có cách nào dễ dàng để xác định một nguyên nhân cụ thể. Bạn có thể nhận thấy mụn nang thường xuất hiện trong thời kì kinh nguyệt. Chuyên gia chăm sóc da nổi tiếng và chuyên gia thẩm mỹ Min Gyu cho biết: “Mụn trứng cá có thể được kích hoạt bởi sự gia tăng của các hormone liên quan đến kỳ kinh của bạn. Về cơ bản, khi lượng hormone trong cơ thể thay đổi, nó sẽ khiến các tuyến sản xuất dầu hoạt động quá mức. Min Gyu cho biết thêm: “Bản thân tuyến dầu có thể bị căng hoặc sưng lên vì chứa đầy dầu thừa cứng. Mụn nang có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cằm và đường viền hàm của bạn vì khu vực này có một số lượng lớn các tuyến dầu - có nghĩa là khả năng nổi mụn cao hơn và lỗ chân lông bị tắc.

Cũng có khả năng là do chế độ ăn kiêng của bạn. Nguyên nhân phổ biến của chế độ ăn uống gây ra mụn nang bao gồm quá nhiều sữa, caffein hoặc đường. Một chế độ ăn uống được xếp hạng cao trong thang chỉ số đường huyết có thể là nguyên nhân gây ra các khuyết điểm ngầm của bạn. "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều glycemic có thể kích hoạt mụn trứng cá vì đường rất dễ gây viêm."

Làm thế nào để thoát khỏi mụn nang: Phương pháp điều trị và lời khuyên

1. Làm sạch da nhẹ nhàng và thường xuyên

Đây là một bước có thể bạn thường xuyên làm, nhưng chúng ta không bao giờ được quên đó chính là: rửa mặt. Tiến sĩ Huyn Jun nói: “Điều quan trọng là phải làm sạch da nhẹ nhàng — một hoặc hai lần mỗi ngày, để giúp loại bỏ mọi lớp trang điểm, kem chống nắng, dầu hoặc vi khuẩn có thể góp phần gây ra mụn. "Đối với bất kỳ ai bị mụn nhọt hoặc nốt sần, điều quan trọng là không được chà xát hoặc chà xát quá mạnh khi bạn đang rửa mặt - điều này có thể làm trầy xước hoặc phá vỡ hàng rào bảo vệ của da và thực sự có thể góp phần hình thành sẹo."

2. Bôi kem chống nắng hàng ngày

Tiến sĩ Huyn Jun cho biết: "Kem chống nắng rất quan trọng đối với bất kỳ ai dễ bị nổi mụn. Các đốm đen hoặc hồng hình thành sau khi bị mụn có thể mất một thời gian dài để chữa lành". "Tôi khuyên bạn nên dùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu, không gây dị ứng với SPF vào mỗi buổi sáng để giúp làn da trông rõ ràng và đều màu hơn."

3. Không bao giờ bỏ qua dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là một cách quan trọng khác để bảo vệ và làm mịn da, chữa lành các vết mụn. Chọn một loại kem dưỡng ẩm có nhãn "noncomedogenic", có nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. "Các thành phần dưỡng ẩm làm dịu bao gồm ceramides, dimethicone và glycerin. Và nếu bạn thấy bất kỳ sản phẩm nào có chứa dầu dừa, hãy bỏ chúng đi hoặc để dành cho những vùng không có xu hướng nổi mụn như tay, chân. Tiến sĩ Huyn Jun cho biết dầu dừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.

4. Cân bằng chế độ ăn uống của bạn

"Đối với những bệnh nhân tuổi teen của tôi, tôi thường không đề xuất một chế độ ăn uống cụ thể để điều trị mụn trứng cá và tôi chắc chắn không khuyến nghị bất kỳ người trẻ tuổi, người lớn hạn chế hoặc loại bỏ bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào do làn da của họ. Chế độ ăn uống là một yếu tố ít quan trọng hơn trong việc nổi mụn so với tuổi tác, di truyền và nội tiết tố của chúng ta. Thực tế phũ phàng là bạn có thể có một chế độ ăn kiêng hoàn hảo mà vẫn bị mụn. Trong khi đó, một số người lại ăn uống vô tổ chúc, nhưng bằng cách nào đó họ không bị nổi mụn. Nhưng đó chỉ là số ít, quan trọng nhất vẫn nên ăn uống một cách khoa học.

"Tất cả những điều đó đã nói lên rằng: Có một số bằng chứng cho thấy các sản phẩm sữa tách béo (bao gồm cả whey protein, có nguồn gốc từ sữa tách béo) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao, đối với những ai dễ nổi mụn, tôi khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm từ sữa 2% trở lên. Chế độ ăn kiêng chỉ số đường huyết cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Đó là một chế độ ăn uống không cân bằng chứa hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và nhiều carbohydrate — như pho mát, bánh mì trắng và bánh mì tròn, gạo trắng và mì ống đơn giản. Da của chúng ta mịn màng hơn nhiều nếu chúng ta ăn nhiều loại thực phẩm, với protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, nhiều rau và trái cây, thỉnh thoảng ăn đồ ngọt và đồ ăn vặt. "

5. Tìm kiếm các thành phần chính

Benzoyl peroxide và axit salicylic là những thành phần kỳ diệu và bạn có thể tìm thấy chúng trong nhiều loại thuốc. "Tôi khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm benzoyl peroxide trên các vùng dễ bị mụn một hoặc hai lần một ngày. Các sản phẩm này có dạng kem, gel hoặc nước rửa. Thuốc kháng sinh này hoạt động cục bộ trên da để giúp làm sạch mụn, nhưng có khả năng gây mẩn đỏ, kích ứng và phát ban, peroxide có thể tẩy trắng quần áo của bạn, "Tiến sĩ Huyn Jun nói. "Các sản phẩm chứa axit salicylic thường giúp làm mờ vết thâm và có thể ít gây kích ứng hơn benzoyl peroxide một chút.

"Tôi khuyên bạn nên thoa một lớp mỏng gel adapelene tại chỗ lên da mặt khi đi ngủ. Điều này có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các nốt mụn nhỏ, mụn đầu trắng mụn đầu đen. Trộn gel benzoyl peroxide Tiến sĩ Huyn Jun cho biết với adapalene trước khi đi ngủ là một phương pháp điều trị kết hợp tốt để giúp không chỉ trị mụn mà còn với các vết thâm và sẹo do mụn có thể để lại.

6. Nặn mụn nang (Nó sẽ không hiệu quả)

Hãy ngừng chạm vào các vùng bị mụn! Tiến sĩ Huyn Jun cho biết: “Mọi người đều nghĩ rằng nếu họ có bất kỳ loại mụn nào, họ nên nặn nó. "Nhưng bạn cần để yên vì tất cả những hành động nặn hay cậy mụn đó chỉ khiến nó trở nên tồi tệ hơn."

Các nốt mụn giống như u nang thực sự làm tổn thương các mô khỏe mạnh, vì vậy việc nặn chỉ làm trầm trọng thêm da và ức chế khả năng tự phục hồi của nó. Trên thực tế, việc làm vỡ u nang bằng cách cố gắng làm vỡ nó sẽ chỉ làm lây lan nhiễm trùng sang vùng da xung quanh và có thể gây ra nhiều mụn hơn. Ngoài ra, bạn có nhiều khả năng bị sẹo nếu cố nặn mụn nang vì nó nằm sâu trong da.

7. Chăm sóc da mặt

Nếu bạn là người lạc quan, thì mụn trứng cá không phải là điều tồi tệ nhất - đó là lý do tuyệt vời để tự điều trị cho bản thân với một liệu trình spa chất lượng! Chăm sóc da mặt thường xuyên giúp lỗ chân lông sạch sẽ nhất có thể. “Chất xúc tác gây ra mụn trứng cá bị tắc nghẽn và lỗ chân lông bị tắc, bao gồm dầu và tế bào da chết. Chăm sóc da mặt thường xuyên sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp mụn ít xuất hiện hơn”.

8. Giảm căng thẳng

Làm bất cứ điều gì bạn có thể để giảm căng thẳng vì nó chắc chắn liên quan đến mụn. Tiến sĩ Huyn Jun giải thích: "Những đợt bùng phát mụn có liên quan mật thiết đến căng thẳng. Không phải ai cũng có câu chuyện về một nốt mụn phát sinh khi họ lo lắng, nhồi nhét cho kỳ thi hoặc trải qua một thời gian khó khăn? Có lẽ hầu hết là chúng ta có thể nghĩ đến điều này nhiều lần, bởi vì mối liên hệ là rất thực. Phần lớn điều đó liên quan đến các hormone căng thẳng bùng phát trong cơ thể chúng ta khi chúng ta lo lắng hoặc lo lắng và góp phần gây ra mụn. "

"Bất kỳ hoạt động nào giúp giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc đều là điều quan trọng cần làm. Đó có thể là một việc đơn giản: Gọi điện hoặc nhắn tin cho bạn bè, đọc một cuốn sách hay, nghe nhạc, tập thể dục hoặc đi đi bộ. Dù bạn có thể áp dụng những hình thức giảm căng thẳng nào, điều quan trọng là bạn phải theo đuổi chúng mỗi ngày — không chỉ cho làn da của bạn mà còn cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc ".

9. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một phần của quản lý căng thẳng. "Khi chúng ta không Tiến sĩ Huyn Jun cho biết nếu không ngủ đủ giấc, tâm trí và cơ thể của chúng ta bị căng thẳng nhiều hơn và điều này có thể dẫn đến nhiều nốt mụn nghiêm trọng hơn.”

10. Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn và xem xét thuốc theo toa

"Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dung nạp các sản phẩm ở hiệu thuốc hoặc nếu chúng không đủ để kiểm soát mụn của bạn, hãy biết rằng chúng chỉ là điểm khởi đầu. Bác sĩ da liễu có thể điều chỉnh phác đồ theo toa cho bạn với các liệu pháp mạnh hơn và hiệu quả hơn. Và nếu bạn đang có rất nhiều vết thâm hoặc sẹo, đừng đợi đến cuộc hẹn. Nếu bạn có một vết sẹo mới mỗi tháng trong vòng 2 năm, đó là khoảng 25 vết sẹo trên mặt mà bạn có thể tránh được! Tất cả mọi người đều biết rằng mụn trứng cá có thể được làm sạch hoặc cải thiện đáng kể với liệu pháp phù hợp, và không ai phải tự tin vì nó ", Tiến sĩ Huyn Jun nói.

Recent Posts

See All

Comments


lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page