top of page

Bạn đã hiểu chính xác về da bị mụn và làm thế nào để đối phó với tình trạng này?

Da bị mụn là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong ngành chăm sóc da, nhưng nó có nghĩa là gì? Sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá sự thật về làn da bị mụn.

Mặc dù rửa mặt thường xuyên và ăn uống lành mạnh, bạn vẫn bị nổi mụn và tình trạng da tồi tệ. Trong khi bạn của bạn hay ăn vặt hàng ngày và liên tục quên rửa mặt sau một buổi tập thể dục đầy mồ hôi - nhưng bằng cách nào đó, họ lại có một làn da trắng trẻo và không tỳ vết.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Đơn giản là bạn có làn da dễ bị mụn. Mặc dù điều đó có vẻ không công bằng, nhưng không ít người đang gặp phải vấn đề tương tự như bạn.

Dưới đây là ba điều bạn nên biết:

  1. Mọi người đều có những tác nhân gây mụn giống nhau (da nhờn, thay đổi hormone, v.v.), nhưng một số người dễ bị nổi mụn hơn do lỗ chân lông to hơn hoặc tuyến dầu hoạt động quá mức.

  2. Vẫn còn nhiều điều mà các nhà khoa học chưa biết về làn da bị mụn. Tuy nhiên, da bị mụn được cho là do di truyền.

  3. Việc bạn có làn da bị mụn không phải lỗi của bạn, nhưng có những thay đổi mà bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa mụn thường xuyên.

Da bị mụn là gì?

Có thể bạn đã nghe thuật ngữ “da bị mụn trứng cá” được đề cập trong vô số bài báo về chăm sóc da. Như bạn có thể đã đoán, nó đề cập đến làn da dễ bị nổi mụn và sẹo thâm nám.

Mặc dù đây là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành chăm sóc da, nhưng có rất ít nghiên cứu giải thích về lý do tại sao một số người có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn những người khác. Lý do không thỏa mãn cho điều này là vì các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về nguyên nhân và cách thức của mụn trứng cá.

Tuy nhiên, chúng tôi có bằng chứng chắc chắn rằng mụn phần lớn là do di truyền. Một số đặc điểm di truyền có thể khiến người bệnh dễ bị mụn hơn, chẳng hạn như lỗ chân lông to hơn hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

Có thể đáng thất vọng khi chúng ta biết quá ít về bệnh lý của mụn trứng cá, nhưng vẫn có hy vọng. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều cytokine, chemokine và các chất trung gian tiền viêm khác có thể cho thấy những đột phá trong điều trị mụn trứng cá.

Trong khi đó, có một số cách hiệu quả để kiểm soát mụn trứng cá của bạn. Với phương pháp điều trị phù hợp cho tình trạng mụn trứng cá từ trung bình đến nặng, bạn có thể kiểm soát mụn trứng cá và có được làn da ổn định.

Làm thế nào để đối phó với da mụn?

Đối mặt với mụn trứng cá thật khó chịu, đặc biệt là khi bạn của bạn dường như coi làn da sạch hoàn hảo của mình là điều hiển nhiên. Nhưng hãy nghĩ theo cách này — học cách chăm sóc da đúng cách sớm sẽ mang lại hiệu quả trong tương lai khi làn da của bạn mịn màng và mềm mại hơn so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Nếu họ cứ vô trách nhiệm với làn da của mình thì sớm hay muộn da của họ sẽ trở nên tồi tệ dần theo năm tháng, trong khi đó với quy trình chăm sóc da thì làn da của bạn sẽ trở nên sáng mịn, không tỳ vết và trông trẻ hơn 10 tuổi. Tất cả những gì bạn cần là tìm hiểu một số kỹ thuật chăm sóc da mụn tại nhà đúng cách để giúp làn da bị mụn của bạn không bị mụn:


Tìm chế độ chăm sóc da phù hợp: Chỉ vì bạn có làn da dễ bị mụn không có nghĩa là chế độ chăm sóc da của bạn cần phải phức tạp. Sữa rửa mặt, nước tẩy trang, kem tẩy tế bào chết và kem dưỡng ẩm vào buổi sáng và trước khi đi ngủ là một phần thiết yếu trong bộ chăm sóc da mà mọi người nên có trong tủ phòng tắm của mình.


Tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần: Tẩy da chết là điều cần thiết để loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó - chà xát quá nhiều có thể làm khô da và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn. Nên tẩy tế bào chết tối đa một hoặc hai lần một tuần để loại bỏ các tế bào da chết mà không lấy đi các tế bào da khỏe mạnh cùng với nó.


Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp: Da dễ bị mụn cũng có thể nhạy cảm, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải chọn sản phâm trị mụn không chứa các thành phần điều trị mạnh. Tại Namira bạn có thể tìm thấy các sản phẩm trị mụn được nghiên cứu và phát triển để dịu nhẹ với làn da nhưng lại mạnh mẽ trong việc diệt vi khuẩn gây mụn.


Ăn thực phẩm chống viêm: Mặc dù đây có thể không phải cách trực tiếp điều trị mụn (các sản phẩm trị mụn là tốt nhất cho điều đó), nhưng có những nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa mụn ở những người bị mụn.

Cụ thể, khoáng chất Kẽm đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và có lợi cho da, cũng như Vitamin A và E. Ngoài việc điều trị mụn trứng cá của bạn, hãy thử ăn các thực phẩm giàu Kẽm (các loại đậu, hạt, thịt và ngũ cốc nguyên hạt), Vitamin. A (cà rốt, khoai lang, mơ, cải xoăn) và Vitamin E (ớt chuông, măng tây, bơ, hạt hướng dương) để giảm khả năng nổi mụn.


Tổng kết

Da bị mụn không phải lỗi của bạn, có thể là do bẩm sinh hoặc di truyền. Hãy giữ cho môi trường và lối sống lành mạnh để tránh tình trạng mụn của bạn có thể trầm trọng hơn.

Nhưng cho dù mụn trứng cá của bạn là do thức khuya, thói quen ăn uống không lành mạnh hay chỉ do di truyền đơn giản, thì kết quả đều giống nhau: mụn trứng cá khiến da mặt bạn xấu đi, làm mất tính thẩm mĩ và sự tự tin của bạn. May mắn thay, nếu chúng ta tuân thủ đúng quy trình chăm sóc da phù hợp có thể giúp làn da bị mụn trứng cá chống lại vi khuẩn gây mụn và kiểm soát mụn trứng cá.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page