top of page

Mụn nội tiết: Những điều bạn cần biết và bạn có thể làm gì với nó?

Nếu bạn là phụ nữ, thì bạn sẽ quen với cách mà mụn trứng cá đột ngột xuất hiện ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt. Ngay cả khi làn da của bạn hoàn toàn bình thường. Tại sao vậy?

Nội tiết tố của chúng ta là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ( mụn nội tiết ) - đối với người lớn cũng như thanh thiếu niên. Bài viết này xem xét mối liên hệ giữa mụn trứng cá và nội tiết tố và giải thích tại sao chúng lại ảnh hưởng đến phụ nữ nói riêng. Nó kiểm tra sự dao động của mức độ nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh có thể gây ra mụn trứng cá.

Mụn nội tiết và hormone có mối liên hệ như thế nào?

Chúng tôi không biết chính xác hormone ảnh hưởng đến mụn nội tiết như thế nào nhưng chúng tôi biết rằng chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan đến mụn nội tiết nhưng nó là một bệnh nội tiết tố. Hormone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các tuyến bã nhờn và chỉ khi chúng trưởng thành, ở tuổi dậy thì, chúng ta mới bị mụn. Ở tuổi dậy thì, cơ thể chúng ta sản xuất dư thừa nội tiết tố nam (nội tiết tố nam) kích thích sản xuất bã nhờn trong các tuyến bã nhờn và sản xuất quá nhiều bã nhờn (được gọi là tăng tiết bã nhờn) là một trong những triệu chứng có thể dẫn đến mụn nội tiết.

Nội tiết tố và mụn nội tiết ảnh hưởng khác nhau đến nam giới và nữ giới như thế nào

Ở tuổi dậy thì, nồng độ testosterone (một loại hormone sinh dục nam) tăng lên ở cả nam và nữ.

Ở nam giới, điều này dẫn đến sự phát triển của dương vật và tinh hoàn. Ở phụ nữ, nó làm tăng sức mạnh của cơ và xương. Testosterone cũng gây ra mụn nội tiết tố, đó là lý do tại sao nó rất phổ biến trong độ tuổi thanh thiếu niên. Có đến 70% thanh niên phải đối mặt với vấn đề về da dễ nổi mụn ở tuổi dậy thì.

Trong hầu hết các trường hợp, mụn nội tiết cải thiện đáng kể sau tuổi dậy thì. Tuy nhiên, có tới 40% tổng số người lớn (từ 25 tuổi) thỉnh thoảng bị mụn nội tiết . Điều đáng ngạc nhiên là 75 - 85% trong số này là phụ nữ.

Hormone gây ra mụn nội tiết ở tuổi dậy thì

Đây là nơi bắt đầu sự khác biệt. Trong khi, đối với nam giới, nội tiết tố ổn định qua nhiều năm thì ở nữ giới lại tiếp tục dao động. Đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 40, và sau đó là trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ đặc biệt dễ bị mụn do nội tiết tố. Có ba yếu tố đằng sau điều này:

  • Chu kỳ kinh nguyệt

  • Thai kỳ

  • Thời kỳ mãn kinh

Mụn do nội tiết tố và chu kỳ kinh nguyệt

Theo một nghiên cứu da liễu, hơn 60% tất cả phụ nữ bị ảnh hưởng bởi mụn nội tiết thường xuyên có các triệu chứng trầm trọng hơn trong thời kỳ tiền kinh nguyệt.

Điều này là do chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ làm cho lượng hormone tăng giảm và làn da bị ảnh hưởng khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong tháng.

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài trong 28 ngày (bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh và kết thúc một ngày trước khi bắt đầu chảy máu trở lại) và mỗi ngày là khác nhau về nội tiết tố:

  • Ngày 1 đến ngày 14

Hai loại hormone do tuyến yên tiết ra - Hormone kích thích nang trứng (FSH) và Luteinizing Hormone (LH) - kiểm soát chức năng của buồng trứng và sản xuất hormone của chúng. Tại thời điểm này, estrogen (một loại hormone thúc đẩy các đặc tính của phụ nữ) chiếm ưu thế so với progesterone (một loại hormone giúp chuẩn bị cho cơ thể phụ nữ để thụ thai và mang thai).

  • Ngày 14 đến ngày 28

Mức độ progesterone tăng lên và nó trở thành hormone chi phối. Đáng kể cho làn da, sự gia tăng này kích thích sản xuất bã nhờn. Nồng độ estrogen giảm xuống.

Ngay trước khi bắt đầu ra máu, cả estrogen và progesterone đều ở mức thấp nhất. Tại thời điểm này, testosterone (luôn có ở phụ nữ mặc dù với số lượng thấp hơn ở nam giới) thực sự ở mức cao hơn nội tiết tố nữ, gây ra sản xuất bã nhờn nhiều hơn.

Mụn nội tiết tiền kinh nguyệt thường bùng phát từ bảy đến mười ngày trước khi có kinh - tức là khoảng ngày 18 đến ngày 21. Trong thời kỳ kinh nguyệt, tình trạng của da thường được cải thiện.

Mụn khi mang thai

Mang thai là một thời điểm khác khi nội tiết tố dao động và phụ nữ có nồng độ nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam) cao hơn có thể gây ra mụn nội tiết.

Hơn một nửa số phụ nữ mang thai bị các vấn đề về mụn nội tiết trong thời kỳ mang thai, ít nhất là theo thời gian.4 Những người đã dễ bị mụn nội tiết là những người có khả năng gặp phải nó nhất trong khi mang thai, mặc dù một số phụ nữ chưa bao giờ bị mụn trứng cá trước đó. lần đầu tiên4.

Mức độ hormone ở mức cao nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên ba tháng đầu của thai kỳ) và một số nguồn cho thấy rằng nếu bạn không gặp phải bất kỳ sự bùng phát bất thường nào trong ba tháng đầu tiên thì bạn khó có thể bị trong suốt phần còn lại của thai kỳ (mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh điều này). Trên thực tế, mụn nội tiết khi mang thai có thể bùng phát lần đầu tiên ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và / hoặc sau khi sinh.

Mặt khác, một số phụ nữ có làn da không tì vết cũng cho biết rằng làn da của họ sáng lên khi mang thai.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào

Bác sĩ phụ khoa chăm sóc bạn trong thời kỳ mang thai sẽ có thể tư vấn cho bạn về bất kỳ vấn đề nào về da mà bạn có thể có hoặc giới thiệu một bác sĩ da liễu. Điều quan trọng là bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc thay đổi chế độ ăn uống theo bất kỳ cách nào. Thai nhi đang phát triển cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và một số loại thuốc trị mụn, chẳng hạn như Isotretinoin (một loại thuốc dùng để điều trị mụn nội tiết nặng), không được dùng trong thời kỳ mang thai vì nó có thể gây hại cho thai nhi của bạn.

Mụn nội tiết và thời kỳ mãn kinh

Nhiều phụ nữ cho biết các vấn đề về da khi họ bước vào thời kỳ mãn kinh: khô, phát ban, tăng độ nhạy cảm và thậm chí là mụn bọc. Cũng như đối với chu kỳ kinh nguyệt và mang thai, một số vấn đề này cũng có thể là do sự dao động của hormone.

Khi thời kỳ mãn kinh bắt đầu, cơ thể phụ nữ trải qua những thay đổi sâu sắc. Các hormone estrogen và progesterone được sản xuất với số lượng ngày càng ít và điều này có thể gây ra nhiều triệu chứng bao gồm: bốc hỏa, chu kỳ kinh nguyệt không đều và các vấn đề về da.

Các tế bào da mất khả năng lưu giữ độ ẩm theo thời gian và da mất nhiều thời gian hơn để tự đổi mới và chữa lành. Nó trở nên mỏng hơn và kém đàn hồi hơn, kết quả là trở nên nhạy cảm hơn, khô và dễ bị mụn.

Tôi có thể làm gì để giúp kiểm soát nội tiết tố và mụn nội tiết của mình?

Nếu bạn gặp phải mụn nội tiết, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, người sẽ tư vấn cho bạn những lựa chọn điều trị tốt nhất cho làn da của bạn. Họ có thể khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nội tiết (chuyên gia về hormone) hoặc bác sĩ phụ khoa (bác sĩ chuyên khoa về hệ thống sinh sản nữ).

Một số phụ nữ thấy rằng thuốc tránh thai có thể giúp giảm mụn nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt. Nó làm như vậy bằng cách sản xuất một loại protein có tên là Sex-Hormone Binding Globulin (SHBG), chất này làm xốp testosterone, do đó làm tăng nồng độ estrogen trong máu.

Mụn nội tiết và thuốc tránh thai

Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, bạn nên tránh tất cả các loại thuốc trị mụn và hỏi bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa của bạn để được khuyến nghị thay thế. Thuốc trị mụn có chứa hóa chất gây nguy hiểm cho thai nhi.

Đối với nam giới, có sẵn các lựa chọn y tế giúp kiểm soát mức độ testosterone và mụn nội tiết và bác sĩ sẽ có thể đưa ra lời khuyên phù hợp nhất cho bạn.

Chăm sóc bản thân mình.

Tập thể dục và một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp bạn giữ được thân hình cân đối (và cũng giúp bạn kiểm soát được nhiều hơn). Chế độ ăn giàu phytoestrogen (hormone tự nhiên, thực vật có trong đậu nành và các loại đậu khác) cũng có thể giúp bạn giữ cân bằng hormone. Tìm hiểu thêm về những thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của tôi để giúp làn da dễ bị mụn của tôi?

Chăm sóc làn da của bạn.

Thói quen chăm sóc da mặt thường xuyên, sử dụng các sản phẩm không gây mụn được đặc chế cho làn da dễ bị mụn, sẽ giúp bạn giữ cho làn da khỏe mạnh và bổ sung cho bất kỳ loại thuốc nào bạn có thể dùng. Tìm hiểu thêm về các sản phẩm chăm sóc da lý tưởng và thói quen chăm sóc da dễ bị mụn.

Cố gắng không để bị căng thẳng.

Nói thì dễ hơn làm mà chúng ta biết, nhưng căng thẳng có thể kích hoạt tuyến bã nhờn của bạn và khiến tình trạng mụn nội tiết trở nên tồi tệ hơn.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page