top of page

Thâm mụn là gì? Làm thế nào để thoát khỏi thâm mụn?

Sẹo mụn và thâm mụn thường tồn tại trong một thời gian dài, nó gây ra khó chịu và gây mất thẩm mĩ nhất là trên da mặt của bạn. Điều này làm cho nhu cầu không chỉ dừng lại ở điều trị mụn mà còn không để lại vết thâm. Tuy nhiên, thâm mụn thường đòi hỏi sự chú và kiên nhẫn hơn để loại bỏ chúng.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về chứng thâm do mụn trứng cá, thì đến cuối bài viết này, bạn sẽ biết làm thế nào và khi nào những nốt mụn đó sẽ mờ đi.

Thâm mụn là gì?

Khi việc sản xuất melanin trên da của bạn nhiều hơn bình thường, nó biểu hiện thành các mảng, đốm đen, đổi màu hoặc da sẫm màu hơn. Bạn có thể coi thâm da như một thuật ngữ chung để chỉ các sắc tố sẫm màu.

Sắc tố tự nhiên của da hoặc việc sản xuất melanin là cơ chế bảo vệ sẽ thoát ra khi da của bạn gặp chấn thương. Chấn thương da có thể xảy ra ở nhiều dạng - vết cắt, vết xước hoặc bất kỳ vết thương nào khác phát sinh trên bề mặt da, bao gồm cả tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Kết quả của chấn thương, da sẽ kích hoạt tự vệ bằng cách kích thích các tế bào da hình thành melanin, tế bào hắc tố, để tự bảo vệ khỏi bị tổn thương thêm. Khi bị kích thích, các tế bào này di chuyển lên bề mặt da dẫn đến các mảng da sẫm màu, đốm đen, vết đen, vết nám da và đổi màu. Nói cách khác, nó là chứng tăng sắc tố.

Viêm thường xuất hiện từ mụn trứng cá, mụn bọc, mụn nhọt và một số bệnh về da như bệnh chàm. Thâm sau mụn nổi lên trên da như một phản ứng của tình trạng viêm. Đó là một trong nhiều cách để da bạn chữa lành vết thương.

Thông thường, chứng thâm da ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi loại da, đặc biệt là những người dễ bị mụn. Những nốt sậm màu này có thể nổi lên với màu nâu, đỏ hoặc hồng và không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Thâm sau mụn còn được gọi là thâm sau viêm (PIH). Nó thường có thể trầm trọng và đáng buồn hơn mụn sưng viêm.

Sẹo mụn và thâm mụn

Thông thường, mọi người nhầm lẫn giữa thuật ngữ thâm mụnvà sẹo mụn. Sẹo mụn được sử dụng để mô tả bất kỳ sự xáo trộn nào đối với da sau khi bị mụn.

Mặc dù đúng là cả thâm mụn và sẹo mụn đều có thể xảy ra sau khi bị mụn, nhưng cả hai rất khác nhau.

Tại sao thâm da xuất hiện sau mụn?

Các vết thâm mụn hình thành vào cuối quá trình chữa lành hoặc sau khi vết mụn lành lại.

Mụn đầu trắngmụn đầu đen không 'lành.' Thay vào đó, da chết và dầu sẽ được loại bỏ, lỗ chân lông nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Mặt khác, u nang và mụn nhọt cần được chữa lành. Đây là lúc chứng thâm bắt đầu xuất hiện.

Một trong những bước đầu tiên của quá trình chữa bệnh là tăng cường lưu lượng máu đến vết thương. Và mụn trứng cá, ở một mức độ nào đó, phù hợp với định nghĩa của một vết thương nhỏ trên da, vì vậy lưu lượng máu tăng lên khi mụn hình thành.

Vết thương tiết ra một số chất hóa học đi qua máu và bắt đầu quá trình chữa lành nhưng cũng gây viêm. Những hóa chất này kích thích các tế bào sản xuất sắc tố của da.

Như bạn đã đọc trước đó, melanin tạo ra sắc tố và melanin được sản xuất bởi các tế bào hắc tố. Vết thương càng mất nhiều thời gian để chữa lành, sự kích thích của các tế bào hắc tố và sự giải phóng melanin càng nhiều. Đây là cách mà mụn trứng cá biến thành các vết thâm mụn.

Một trong những thủ phạm lớn nhất của chứng thâm sau viêm do mụn trứng cá là do mụn. Cách điều trị thâm mụn tốt nhất là tránh nó ngay từ đầu.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Mặc dù hầu hết các nốt mụn và thâm mụn là vô hại, nhưng bạn không nên tự ý điều trị vết thâm. Hầu hết các đốm có thể trông bình thường, nhưng một số có thể sẽ ác tính hơn.

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi ở một chỗ hiện có, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ để khám.

Làm thế nào để điều trị thâm mụn?

Không có phương pháp điều trị nào có thể xóa bỏ chứng thâm do mụn gây ra trong một đêm. Trên thực tế, bạn phải điều trị mụn trước để giải quyết thành công sắc tố. Tin tốt là với cách tiếp cận phù hợp, những vết thâm này sẽ mờ dần và biến mất theo thời gian.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để tăng tốc quá trình chữa bệnh.

1. Kem chống nắng

Mặc dù ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân gây ra chứng hyperpigm sau viêm mụn trứng cá kéo theo, nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, làm đen các vùng bị ảnh hưởng và kéo dài thời gian mờ dần.

Một số phương pháp điều trị thâm do mụn giúp xử lý sắc tố, trong đó chống nắng chiếm vị trí cao. Điều trị chứng thâm da đi đôi với việc bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sắc tố có thể trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn phải bảo vệ làn da của bạn trong khi bạn sửa chữa nó.


Một trong những loại kem trị thâm mụn tốt nhất là kem chống nắng vật lý có chỉ số SPF 20 hoặc cao hơn. Kem chống nắng tạo ra một hàng rào bảo vệ phản xạ tia UV trên da.


2. Thường xuyên sử dụng sản phẩm chăm sóc da chống viêm

Cho dù bạn phải đối mặt với tình trạng thâm do mụn trứng cá, viêm da hay chàm, viêm nhiễm là phản ứng chữa lành tự nhiên của cơ thể bạn.

Phản ứng chữa bệnh này rất quan trọng. Tuy nhiên, đôi khi nó được gọi khi không cần thiết do các tình trạng như mụn trứng cá. Tình trạng viêm mãn tính có thể tàn phá da với chứng thâm.

Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng thâm da do mụn trứng cá là kết hợp các sản phẩm chăm sóc da chống viêm vào thói quen hàng ngày của bạn.


3. Vi kim sinh học

Cơ chế của phương pháp vi kim sinh học là sử dụng siêu vi kim thiên nhiên có kích thước phân tử nano thẩm thấu xuống sâu dưới da, đưa oxy và dưỡng chất xuống dưới da kích thích tái tạo phục hồi da và phân giải melanin an toàn với cơ chế thải độc da và tế bào chết tự nhiên vốn có của da.. Điều này buộc da của bạn sản xuất collagen và elastin mới và khỏe mạnh, giúp cải tổ làn da khỏe mạnh hơn. Khi bạn phá vỡ hàng rào bảo vệ da, các thành phần làm sáng da sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da hơn. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ cần ít nhất ba lần điều trị hoặc nhiều hơn mỗi sáu tuần.

4. Lột da hóa học

Đối với những vết nám ít nghiêm trọng hơn, đừng làm suy yếu sức mạnh của lột tẩy bằng hóa chất. Một điều trị lâm sàng nhỏ với axit có độ pH thấp có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Lột da hóa học là liệu pháp tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da chết và sạm đen từ các lớp trên cùng của da. Điều này giúp làm giảm sự xỉn màu và cho phép làn da của bạn phản chiếu ánh sáng tốt hơn, mang lại làn da sáng rõ rệt.

Các phương pháp điều trị như thế này theo thời gian có thể kích thích sản sinh collagen và giảm vết thâm. Ngoài ra còn có rất nhiều loại lột tẩy tại nhà mà bạn có thể mua, nhưng lột tẩy hóa học có thể khắc nghiệt, vì vậy bạn nên mua một loại sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu.

Lột da hóa học có tác dụng làm mới bề mặt da của bạn và giảm cường độ của sắc tố. Giống như các quy trình chăm sóc da khác, lột da cũng cần từ ba đến sáu lần điều trị, cách nhau từ ba đến bốn tuần để chứng kiến ​​kết quả.


5. Vitamin C

Một trong những vũ khí quan trọng trong kho vũ khí chăm sóc da của bạn đối với chứng thâm phải là Vitamin C. Nó mang lại vô số lợi ích, bao gồm làm sáng và phục hồi da đồng thời kích thích sản xuất collagen.

Vitamin C giúp phá vỡ và làm sáng các đốm sắc tố mà bạn đã có và ngăn ngừa các đốm đen hình thành trong tương lai.


6. Retinol

Retinol (vitamin A) làm giảm sự thâm sau viêm bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào da. Có nghĩa là, nó cho phép làn da của bạn loại bỏ các tế bào cũ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và thúc đẩy chúng tạo ra các tế bào mới.

Một trong những loại thâm phổ biến nhất là thâm sau viêm do lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá. Vì vậy, một yếu tố quan trọng để làm sáng và đều màu da là làm thông thoáng lỗ chân lông và kích thích tái tạo tế bào.

Hãy đến gặp bác sĩ da liễu của bạn để có được sức mạnh phù hợp của retinol cho bản thân.


7. Laser

Sắc tố ở lớp thứ hai của da gần giống như hình xăm. Thật khó để loại bỏ.

Tia laser sử dụng nhiệt lượng và năng lượng thấp để phá vỡ các hạt sắc tố trong da, từ đó loại bỏ các hắc sắc tố. Bác sĩ da liễu hoặc kỹ thuật viên laser của bạn sẽ là người hướng dẫn tốt nhất về loại điều trị bạn cần.

Giống như các quy trình khác, dự đoán sáu lần điều trị hoặc hơn với khoảng cách từ ba đến bốn tuần giữa mỗi lần ngồi để có kết quả tốt nhất.

Làm thế nào để ngăn ngừa thâm mụn?

Thông thường, để ngăn ngừa thâm mụn, bạn phải ngăn ngừa mụn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có thể. Hành động tiếp theo là chữa lành mụn càng nhanh càng tốt.

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa thâm mụn:

1. Điều trị mụn cũng như các đốm đen

So với mụn trứng cá, các đốm đen tồn tại lâu hơn. Do đó, điều cần thiết là điều trị mụn trứng cá. Khi bạn hết mụn, bạn đã chấm dứt những gì gây ra các vết thâm.

2. Điều trị mụn sớm

Theo một số nghiên cứu, bạn có thể ngăn ngừa mụn trở nên tồi tệ hơn nếu bạn điều trị nó ở giai đoạn đầu. Nếu việc điều trị bắt đầu ở giai đoạn trung bình đến nặng, có nhiều khả năng hình thành các đốm sắc tố hơn.

3. Không bao giờ nặn mụn

Bạn sẽ tăng khả năng bị các vết thâm hoặc sẹo nếu bạn lấy, nặn hoặc nặn mụn.

4. Sử dụng các sản phẩm không gây tắc lỗ chân lông

Một trong những lý do gây ra mụn có thể là do sản phẩm chăm sóc da của bạn. Các sản phẩm có hàm lượng dầu cao như bơ hạt mỡ hoặc bơ ca cao có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, và lỗ chân lông bị tắc dẫn đến mụn trứng cá.

5. Chăm sóc da mặt một cách nhẹ nhàng

Thật không may, bạn không thể loại bỏ mụn trứng cá hoặc vết nám. Bạn càng cố gắng tác động mạnh, nó càng xấu cho làn da của bạn. Thật khó tin nhưng chà xát có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Theo các chuyên gia, chăm sóc da mặt nhẹ nhàng là điều bạn cần để làm sạch mụn.

6. Không sử dụng lớp trang điểm đậm để che vết thâm

Mặc dù trang điểm là một phương tiện hữu hiệu để che đi những khuyết điểm của bạn, nhưng nó cũng dẫn đến những khuyết điểm mới. Tương tự như ca cao và bơ, lớp trang điểm cũng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hãy chọn cách trang điểm bằng các sản phẩm dịu nhẹ.

Mất bao lâu để tình trạng thâm mụn mờ đi?

Tin tốt là thâm mụn bao lâu cuối cùng cũng sẽ mờ đi. Thời gian mất dần tùy thuộc vào cường độ và độ sâu của mụn. Một số vết mụn thâm nám có thể biến mất trong vòng một tháng, trong khi những vết khác mất đến một năm.

Để có cảm giác về thời gian hồi phục, hãy nghĩ đến thâm mụn như một vết thương để lại sẹo theo thời gian.

Da của bạn thay đổi mỗi ngày. Mỗi ngày, bạn phát triển các tế bào da mới để đẩy những tế bào cũ ra ngoài. Chu kỳ trung bình của quá trình này là 30 ngày, do đó tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, thâm mụn có khả năng biến mất chỉ sau một tháng.

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi da tự đổi mới trong 30 ngày, nó vẫn giữ được khoảng 20% ​​đặc tính cũ. Với 20% tế bào sắc tố còn lại, sẽ mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh sắc tố.

Kết luận

Khi bạn sẵn sàng bắt đầu điều trị, bạn có rất nhiều lựa chọn. Điều duy nhất bạn cần có là sự kiên nhẫn. Có một số phương pháp điều trị thâm mụn nhưng bạn phải bình tĩnh và cho nó thời gian để hồi phục. Hãy điều trị một cách ổn định và nhất quán.

Bác sĩ da liễu của bạn cũng có thể giúp hướng dẫn bạn tìm ra phương pháp điều trị thâm mụn phù hợp cho làn da của bạn.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page