top of page

10 cách chăm sóc da mặt để có được làn da sáng mịn

1. Rửa mặt

Điều cần thiết là phải rửa mặt sau khi tập luyện, vào buổi tối và thậm chí vào buổi sáng nếu bạn có làn da đặc biệt nhờn. Sử dụng sữa rửa mặt loại bỏ bụi bẩn, dầu và các hạt khác tích tụ trên da suốt cả ngày. Điều này sẽ giúp làn da của bạn không bị các mảnh vụn làm tắc nghẽn lỗ chân lông có thể dẫn đến nổi mụn.

2. Sử dụng toner

Sau khi bạn đã rửa mặt sạch, điều quan trọng là sử dụng toner. Những gì toner làm được là nó loại bỏ các chất dư thừa còn sót lại sau khi rửa mặt. Toner cũng tăng cường độ ẩm và làm dịu làn da của bạn. Tìm kiếm các loại toner có chứa các thành phần như hoa cúc hoặc glycerin để có thêm đặc tính làm dịu và dưỡng ẩm.

3. Dưỡng da bằng vitamin

Dù bạn có không thích trái cây đi chăng nữa, thì hãy cố gắng nghĩ rằng những loại hoa quả rất giàu vitamin và giúp chăm sóc da của bạn từ bên trong. Các loại vitamin tốt cho da của bạn bao gồm:

Vitamin A: Nó giúp tái tạo da, có nghĩa là nó giúp da bạn loại bỏ các tế bào da chết và thay thế chúng bằng những tế bào tươi mới.

Vitamin B: Bổ sung đủ vitamin B7, B12 có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và bệnh chàm có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Vitamin B3 hoặc niacin cũng giúp da duy trì độ ẩm.

Vitamin C : Nó giúp xây dựng collagen, một loại protein giúp giữ độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vitamin E: Là một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự phân hủy collagen - 1 nguyên nhân có thể gây ra nếp nhăn.

4. Dùng kem dưỡng ẩm

Một số người chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm khi da bị khô hoặc nứt nẻ. Nhưng kem dưỡng ẩm có thể giúp ích cho mọi loại da.

Nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể không nghĩ rằng bạn cần một loại kem dưỡng ẩm, nhưng điều này khác xa sự thật. Debra Jaliman, MD, cho biết: “Không sử dụng kem dưỡng ẩm có thể gây phản tác dụng đối với những người có làn da dầu. Nếu không có một loại kem dưỡng ẩm thích hợp, da sẽ sản sinh ra nhiều dầu hơn để bù đắp cho độ ẩm bị thiếu. Giữ cho làn da của bạn đủ nước giúp kiểm soát dầu và khô, đồng nghĩa với việc da sáng hơn và ít nổi mụn hơn. Chỉ cần đảm bảo chọn đúng loại kem dưỡng ẩm cho loại da của bạn. Hầu hết thời gian, điều này có nghĩa là kem dưỡng ẩm không chứa dầu, nhẹ hơn trên da của bạn và dễ hấp thụ hơn. Để dưỡng ẩm mạnh hơn, bạn có thể thử đắp mặt nạ dưỡng ẩm trên da trong 10 - 20 phút.

5. Tránh tắm nước nóng

Tắm vòi sen nóng quá lâu trên 40.5 độ C có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Điều này có thể gây ra một số vấn đề về da bao gồm da khô, bong tróc.

Thay vì bước vào bồn tắm đầy hơi nước, hãy thử tắm vòi sen âm ấm với nhiệt độ nước khoảng 37 độ C, hoặc bằng nhiệt độ cơ thể. Nếu cách này không hiệu quả, bạn có thể thử thoa dầu dừa lên cơ thể trước khi tắm để ngăn mất độ ẩm.

6. Ngừng sử dụng xà phòng mạnh

Khi mua xà phòng tắm, hãy tránh các thành phần như sunfat hoặc nước hoa thêm vào. Da có dầu tự nhiên giúp giữ cho da khỏe mạnh, nhưng xà phòng mạnh có thể làm mất đi lớp dầu này và gây khô hoặc kích ứng.

Xà phòng mạnh cũng có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da giữ độ ẩm. Điều này có thể gây khô da. Ngay cả khi bạn không sử dụng xà phòng có chứa hương liệu hoặc sunfat, hãy nhớ rằng chỉ cần hành động vò và rửa có thể gây kích ứng - vì vậy đừng chà xát quá mạnh!

7. Cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai

Mụn có thể do dầu thừa, lỗ chân lông bị tắc và thậm chí là do di truyền. Nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của mụn trứng cá là do mất cân bằng nội tiết tố. Thủ phạm ở đây là nội tiết tố androgen, là loại hormone làm tăng sản xuất dầu của da.

Mức androgen của phụ nữ tăng lên trong thời kỳ dậy thì và trong khi mang thai, đó là lý do tại sao mọi người có xu hướng bùng phát trong những thời điểm này. Để giải quyết vấn đề này, hãy hỏi bác sĩ về việc thử biện pháp tránh thai. Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố làm giảm sản xuất androgen, dẫn đến ít nổi mụn hơn.

8. Thử dùng axit salicylic hoặc benzoyl peroxide trị mụn

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, phương pháp điều trị bằng axit salicylic và benzoyl peroxide có thể giúp bạn không bị trôi kem che khuyết điểm. Nhưng bạn có thể phải đợi một chút vì cả hai phương pháp điều trị này mất tối thiểu 4 tuần để bắt đầu có tác dụng.

Axit salicylic

Axit salicylic hoạt động bằng cách thâm nhập sâu vào da của bạn và hòa tan các mảnh vụn gây tắc nghẽn lỗ chân lông như tế bào da chết và bụi bẩn. Nó cũng là một chất chống viêm, có nghĩa là nó có thể làm giảm mẩn đỏ.

Axit salicylic hoạt động tốt nhất đối với những người chủ yếu là mụn đầu đen và mụn đầu trắng, nhưng nó vẫn có thể là một chất chống mụn hiệu quả. Bạn có thể mua nó từ cửa hàng trong các công thức điều trị bôi tại chỗ hoặc thoa hàng ngày dưới dạng toner.

Benzoyl peroxide

Một biện pháp khắc phục mụn khác là benzoyl peroxide. Thuốc này tiêu diệt vi trùng gây mụn trứng cá trên bề mặt da của bạn, dẫn đến ít mụn hơn. Chất khử trùng của nó làm cho nó trở thành một trong những phương pháp điều trị mụn trứng cá thường dùng của bác sĩ da liễu, nhưng bạn cũng có thể mua nó không cần kê đơn.

9. Đừng căng thẳng

Mặc dù việc giảm bớt căng thẳng có thể nói dễ hơn làm, nhưng làn da của bạn có thể cảm ơn bạn vì đã thư giãn một chút. Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến kháng insulin, từ đó dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn. Điều này góp phần vào một quá trình gọi là glycation làm giảm độ đàn hồi của da, gây ra nếp nhăn và lão hóa sớm.

Căng thẳng cũng khiến cơ thể sản sinh ra một loại hormone gọi là cortisol, làm tăng lượng dầu trên da. Da nhờn đồng nghĩa với việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn và nổi mụn nhiều hơn.

Thêm một lý do nữa để giữ bình tĩnh: Căng thẳng cản trở hệ thống miễn dịch của cơ thể, có nghĩa là nó không thể chống lại vi khuẩn gây mụn. Vi khuẩn đó sẽ ăn dầu thừa trên da của bạn và sinh sôi nhanh chóng. Điều này có thể dẫn đến mụn lớn khiến bạn căng thẳng hơn nữa gây ra một vòng luẩn quẩn.

Nếu bạn cần giúp đỡ để loại bỏ căng thẳng của mình, một số cách để giúp bạn giảm bớt căng thẳng bao gồm:

Ngủ ngon hơn

Thiền có hướng dẫn

Thở có chánh niệm

Yoga

10. Sử dụng kem chống nắng

Tia UV từ mặt trời có thể gây ra nhiều loại tổn thương cho làn da của bạn. Ánh nắng mặt trời làm viêm nhiễm các tế bào da, gây lão hóa sớm, các đốm đen và nếp nhăn. Ngay cả khi bạn không bị cháy nắng, chỉ cần dành thời gian ra ngoài trời sẽ khiến các tế bào da tiếp xúc với bức xạ gây ung thư.

Để bảo vệ bản thân, hãy luôn thoa kem chống nắng, khi đi ra ngoài. SPF là viết tắt của Sun Protection Factor và đo lượng tia UV mà nó ngăn chặn khỏi làn da của bạn. Điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng có chỉ số từ SPF 15 trở lên mỗi ngày, ngay cả khi bạn không đi biển. Và đối với những ngày bạn biết mình sẽ dành nhiều thời gian ở ngoài trời, hãy nhớ tăng cường yếu tố bảo vệ và sử dụng SPF 30. Nhưng nếu bạn không may bị cháy nắng, hãy sử dụng lô hội để chữa lành da đúng cách.

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page