top of page

Mụn trán là gì? Làm thế nào để điều trị mụn trên trán và ngăn chặn nó tái phát?

Trán là một phần của vùng chữ T trên khuôn mặt, nơi tập trung nhiều nang bã nhờn và thường xuyên bị mụn trứng cá. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của mụn trên trán là trán “nhờn” và bóng, sau đó là sự xuất hiện của mụn đầu đen, mụn đầu trắng và nốt đỏ với số lượng và mức độ viêm nhiễm khác nhau tùy theo loại mụn. Chúng tôi đã nói chuyện với hai bác sĩ da liễu về nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở trán và cách loại bỏ nó cho hiệu quả.

Các loại mụn trên trán

Vì mụn trứng cá là kết quả của việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn, các triệu chứng mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt nơi có lỗ chân lông. Tiến sĩ da liễu Park Soo Joon ở Seoul nói: “Trong thời kỳ thanh thiếu niên, trán thường là một trong những khu vực đầu tiên phát triển mụn trứng cá. "Nó cũng thường là một trong những lĩnh vực đầu tiên rõ ràng khi tuổi vị thành niên cũng tiến triển." Tuy nhiên, một số loại mụn có xu hướng xuất hiện trên trán nhiều hơn những loại khác.

Nhân mụn: những đốm nhỏ được gọi là mụn đầu đenmụn đầu trắng. Tiến sĩ Choi Sang Kyo ở viện da liễu Daegu cho biết: “Mụn trứng cá có nhiều loại và loại mụn bạn gặp phụ thuộc vào khả năng tiết dầu của mỗi người. Thông thường, loại mụn xuất hiện trên trán là do lỗ chân lông bị tắc, vì vậy mụn đầu trắng ở đó nhiều hơn”.

Mụn mủ và mụn sẩn: Trong khi mụn đầu trắng là triệu chứng mụn phổ biến nhất trên trán, mụn đỏ nổi lên cũng được biết là có thể nổi lên ở khu vực này. Tiến sĩ Park Soo Joon cho biết: “Sẩn viêm (là mụn sẩn) và mụn mủ (là mụn đỏ với trung tâm màu trắng).

Bệnh mụn hạt kê (milia): Không phải là mụn trứng cá về mặt kỹ thuật mặc dù thường bị nhầm lẫn với nó, mụn hạt kê đôi khi cũng có thể hình thành trên trán. Sự khác biệt giữa mụn trứng cá và mụn hạt kê? Mụn trứng cá hình thành khi dầu thừa và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo ra vi khuẩn. Mụn hạt kê xuất hiện khi chất sừng bị mắc kẹt dưới bề mặt da để tạo ra những nốt mụn nhỏ giống như mụn đầu trắng, thường thấy ở phụ nữ và trẻ sơ sinh.

Theo Tiến sĩ Park Soo Joon, một số loại mụn không thường xuất hiện nhiều trên mặt. Ông giải thích: “Mụn viêm có xu hướng ít nghiêm trọng hơn trên trán so với những nơi khác trên khuôn mặt, bao gồm thái dương, má, viền hàm và cằm. "Nốt và u nang cũng ít xảy ra và nghiêm trọng hơn trên trán."

Nguyên nhân và Phòng Ngừa Mụn Trên Trán

Bất kể mụn xuất hiện ở đâu, các triệu chứng mụn đều bắt đầu theo cùng một cách. Tiến sĩ Choi Sang Kyo giải thích: “Nổi mụn là do bốn nguyên nhân: tắc nang, vi khuẩn hoặc nấm trong nang, tích tụ dầu hoặc bã nhờn trong nang bị tắc và viêm. Khi bốn điều này xảy ra, mụn sẽ xảy ra — ở bất cứ đâu trên da. Tuy nhiên, mụn ở từng vùng cụ thể có thể trầm trọng hơn khi có vật gì đó tiếp xúc thường xuyên với da."

Tiết dầu: Tiến sĩ Park Soo Joon cho biết: “Mụn trên trán có chung cơ chế bệnh lý với mụn trên khuôn mặt, cụ thể là nội tiết tố, di truyền và môi trường. Mụn trên trán cũng giống như tất cả các triệu chứng mụn trứng cá khác, bắt đầu với lượng dầu thừa do tuyến bã nhờn tiết ra. Dầu thừa này, được đưa qua lỗ chân lông để bảo vệ và dưỡng ẩm cho da, đôi khi có thể bị tắc nghẽn trên đường di chuyển lên bề mặt da, tạo ra nơi sinh sản cho vi khuẩn gây mụn.

Đội mũ hay đeo phụ kiện thời trang gây bít tắc lỗ chân lông ở trán: Bất kỳ thứ gì có thể tiếp xúc với trán, như băng đô, khăn quàng cổ hoặc thậm chí là tóc. Tiến sĩ Choi Sang Kyo nói: “Hãy nghĩ rằng mũ bóng chày, băng đô và các sản phẩm làm tóc bị rò rỉ trên da trán sẽ gây ra mụn. Đội mũ hoặc quấn khăn hoặc băng đô và thậm chí sờ trán nhiều có thể làm bí da trán và gây ra mụn ở trán. Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ ai có thể tập thể dục nhiều hoặc thích các hoạt động liên quan đến mũ bảo hiểm, như đi xe đạp, mô tô." Tiến sĩ Park Soo Joon cho biết thêm: “Mụn trên trán có thể xuất hiện do đội mũ và mũ bảo hiểm. Điều này đặc biệt có vấn đề với các vật đội đầu bảo vệ như mũ bảo hiểm bóng bầu dục và xe đạp, và thật khó khăn với những người bị mụn khi tham gia các môn thể thao này.”

Thực phẩm chứa nhiều dầu: Theo Tiến sĩ Choi Sang Kyo, các sản phẩm từ thực phẩm thực sự có vấn đề đối với làn da bị mụn. Ông giải thích: “Sử dụng các sản phẩm như dầu dừa và dầu ô liu trên da đầu và tóc của bạn có thể gây ra mụn ở trán vì các sản phẩm như vậy có xu hướng làm tăng sự phát triển của vi sinh vật trên da. Điều này tạo nên môi trường thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển gây ra mụn trên trán."

Một số sản phẩm dành cho tóc: Loại sản phẩm dành cho tóc nào có thể len ​​lỏi từ tóc và lên trán? Bất cứ thứ gì nhờn hoặc dính. Tiến sĩ Park Soo Joon cho biết: “Mụn trứng cá là do các sản phẩm làm tóc, đặc biệt là tóc dày hoặc nhờn gây ra. Điều quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm chăm sóc tóc đôi khi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trên trán, vì vậy hãy thực hiện các bước bảo vệ nếu sản phẩm chăm sóc tóc có vẻ có liên quan đến các biểu hiện mụn trên trán tồi tệ hơn."

Mồ hôi: Đổ mồ hôi được biết là rất tốt cho da vì nó giải độc cơ thể, có khả năng liên kết và loại bỏ vi khuẩn, nhưng điều đó chỉ cải thiện tình trạng da bị mụn khi bạn rửa sạch mặt càng sớm càng tốt và không để lại mồ hôi bám trên lỗ chân lông. Tiến sĩ Choi Sang Kyo nói: “Đổ mồ hôi nhiều sẽ làm tăng dầu trong các nang lông và nếu không được rửa sạch ngay sau khi đổ mồ hôi, có thể làm cho mụn trên trán trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả việc rửa mặt nhanh sau khi đổ mồ hôi cũng có thể loại bỏ các tạp chất trên bề mặt da, vì vậy đừng bỏ qua việc tắm rửa sau khi tập luyện, đặc biệt nếu bạn đang bị mụn nặng.

Tế bào da chết: Mặc dù bạn có thể cho rằng nguyên nhân chính là do dầu gây ra mụn, nhưng thực tế các loại tế bào chết, góp phần tạo ra vi khuẩn gây mụn trong lỗ chân lông gây bít tắc, đó là lý do tại sao tẩy da chết rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Tiến sĩ Choi Sang Kyo cho biết: “Tẩy tế bào chết cho da thường xuyên bằng sữa rửa mặt giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Ngay cả khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn không gây ra mụn trên trán thì việc bong tróc lớp tế bào da chết có thể gây ra sự tích tụ trong lỗ chân lông và kết cấu da thô ráp của bạn. Khi lỗ chân lông bị tắc và không có vi khuẩn hoặc nấm phát triển, thì sẽ không có mụn". Tiến sĩ Choi Sang Kyo giải thích. “Thay vào đó, u nang hình thành, là một lỗ chân lông bị tắc bởi dầu, giống như một quả bóng dầu nhỏ dưới da. Các u nang nhẹ cũng được điều trị bằng cách tẩy tế bào chết trên da.”

Cách điều trị mụn trứng cá ở trán

Bây giờ chúng ta biết những gì chúng ta cần hiểu và lý do tại sao chúng ta lại bị mụn trên trán, hãy loại bỏ nó và ngăn không cho mụn trên trán quay trở lại.

Tẩy tế bào chết: Nếu bạn có những nốt mụn nhỏ trên trán, việc làm sạch và tẩy tế bào chết thường xuyên bằng sản phẩm tẩy da chết hóa học không gây kích ứng sẽ giúp giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ và không bị tắc nghẽn. (Các chất tẩy tế bào chết vật lý, như tẩy tế bào chết trên mặt, có thể làm trầm trọng thêm tình hình).

Dưỡng ẩm: Cách dễ dàng để thông báo cho cơ thể bạn ngừng sản xuất nhiều dầu hơn là gì? Đó là luôn cấp ẩm cho da mặt sau khi được rửa sạch hoặc xử lý bằng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng để giữ nước cho da. Điều này sẽ làm cho da bạn trong trạng thái ẩm, và khi đó cơ thể sẽ không bị kích thích tiết dầ, không gây nên tình trạng da dầu.

Thử dùng retinoid: Tiến sĩ Choi Sang Kyo nói: “Differin là một loại thuốc trị mụn không kê đơn giúp thúc đẩy quá trình thông thoáng lỗ chân lông. "Một biến thể theo toa sẽ là Retin-A, giúp mở lỗ chân lông bị tắc và dầu cứng nổi lên trên bề mặt."

Tìm đơn thuốc cho các triệu chứng cứng đầu. Tiến sĩ Park Soo Joon nói: “Đối với những loại mụn trứng cá ở mức độ vừa phải với các sẩn viêm và mụn mủ, việc bổ sung thuốc kháng sinh uống Seysara, được FDA chấp thuận trị mụn trứng cá, vào chế độ điều trị của bạn sẽ mang lại lợi ích bổ sung tốt đẹp,” Tiến sĩ Park Soo Joon nói. “Đối với mụn trứng cá dạng nốt nặng, isotretinoin là cách tiếp cận ưa thích của tôi, đặc biệt nếu chương trình trên không mang lại sự cải thiện như mong muốn.”

Thử liệu pháp kết hợp. Đối với các triệu chứng mụn trứng cá mãn tính hoặc cứng đầu, đôi khi cách hành động tốt nhất là kết hợp ba giải pháp trong một chế độ - làm sạch, tẩy tế bào chết và điều trị bằng thuốc bôi theo toa, Tiến sĩ Tiến sĩ Park Soo Joon khuyến cáo.

Khi tự điều trị không mang đến kết quả, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để có các phương pháp điều trị hiệu quả phù hợp với làn da của bạn. Tiến sĩ Tiến sĩ Choi Sang Kyo cho biết: “Nếu các phương pháp không kê đơn không hiệu quả với việc điều trị mụn trên trán, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị.".

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page