top of page

Mụn cằm: Tại sao bạn bị mụn ở cằm và cách đối phó

Nếu bạn đang đối phó với mụn cằm hoặc những nốt mụn ở cằm thì bạn nên biết rằng đây không phải là bệnh mãn tính, đây chỉ là dấu hiệu của sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ thể.

Một đánh giá năm 2018 về các nghiên cứu trên tạp chí Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology đã báo cáo sự gia tăng đáng kể ở người trưởng thành đối mặt với tình trạng da, trong khi một nghiên cứu năm 2015 về 92 phòng khám da liễu tư nhân cho thấy số người trưởng thành tìm cách điều trị tình trạng này tăng 200%. .

Nguyên nhân gây ra mụn ở cằm?

Tiến sĩ Ji-woo, chuyên gia tư vấn da liễu Namira cho biết: “Các nốt mụn xuất hiện trên bất kỳ bộ phận nào trên khuôn mặt phần lớn là do thay đổi nội tiết tố và di truyền.”

Nhưng những phụ nữ bị mụn sau 23 tuổi thường thấy nó chủ yếu ở cằm, quai hàm và má dưới. Đây là những gì chúng tôi gọi là 'vùng chữ U', thay vì vùng chữ T' truyền thống, có xu hướng ảnh hưởng đến thanh thiếu niên.

Vì vậy, mụn ở cằm xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành là điều hết sức bình thường. Nhưng, tại sao mụn ở cằm lại xuất hiện điển hình ở vùng này, trái ngược với các mụn trán của bạn?

Chúng tôi đã hiểu thêm về lý do các rối loạn về nội tiết tố và di truyền góp phần tạo nên mụn ở cằm.

Hormone nào gây ra mụn ở cằm của bạn?

Tiến sĩ Byung Ho, một bác sĩ thẩm mỹ cho biết: “Bạn có thể xác định mụn nội tiết tố bằng loại bùng phát mà bạn có. Nó thường xảy ra ở dạng mụn trứng cá ở cằm (mụn bọc lớn, đỏ) hoặc mụn sẩn (mụn đầu trắng không bao giờ vỡ bề mặt) và gây ra bởi sự tăng sản xuất dầu bên dưới da dẫn đến trường hợp da bóng nhờn, da dầu.”

Thường có một dòng dầu lành tính trên bề mặt da của bạn để giữ cho da được bôi trơn. Nhưng khi có quá nhiều dầu, dầu có thể kết hợp với các cặn bã khác trên bề mặt da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Cằm cũng là khu vực mà mọi người rất dễ chạm vào, ví dụ như dùng tay tì vào bàn làm việc có thể tạo thêm bụi bẩn và làm phát tán dầu, bã nhờn. Đây là một thói quen xấu và nên dừng ngay. Rõ ràng, bất kỳ mụn nào cũng phải được để yên và không được nặn ', bác sĩ Byung Ho cho biết thêm.

4 lý do (nội tiết tố) khiến bạn có những nốt mụn ở cằm

1 / Mụn ở cằm là do ... kinh nguyệt

Tiến sĩ Byung Ho cho biết: “Nhiều nốt mụn trên cằm của bạn có xu hướng xuất hiện vào nửa sau của chu kỳ hoặc tiền kinh nguyệt - ngay trước khi đến kỳ kinh nguyệt.

'Điều này là do nửa đầu chu kỳ của bạn chứa nhiều estrogen, và sau đó nửa sau, từ ngày 14 đến ngày 28, có nhiều progesterone. Tại thời điểm này, cơ thể của bạn cũng sản xuất nhiều testosterone hơn, có nghĩa là bạn có tỷ lệ này cao hơn so với hormone nữ trước kỳ kinh nguyệt.

Cô ấy giải thích rằng testosterone làm tăng kích thước và hoạt động của các tuyến dầu của bạn. Tuyến dầu lớn hơn hoặc bằng lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhiều hơn. Lỗ chân lông bị tắc nghẽn có nhiều không gian cho vi khuẩn xâm nhập và tạo ra các vết sâu hơn.

2 / Bạn bị mụn ở cằm là do ... ngủ thiếu giấc

Theo một nghiên cứu gần đây, nguy cơ căng thẳng tâm lý tăng 14% cho mỗi giờ ngủ mà bạn mất ngủ trong một đêm, có thể dẫn đến những bất thường trong cấu trúc và chức năng của da. Một yếu tố khác kết nối tình trạng thiếu ngủ với mụn trứng cá là sự gia tăng đề kháng insulin. Điều này là do kháng insulin có thể làm tăng glucose (hoặc đường) - một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá.

3 / Mụn ở cằm của bạn là do ... bạn ngừng thuốc tránh thai

Các nội tiết tố có trong thuốc tránh thai kết hợp có thể chống lại mụn trứng cá vì chúng làm giảm nội tiết tố androgen lưu thông, do đó làm giảm sản xuất bã nhờn. Tuy nhiên, khi bạn ngừng uống thuốc, các hormone đó sẽ hoạt động trở lại, có thể dẫn đến sản xuất quá nhiều bã nhờn.

4 / Bạn bị mụn ở cằm là do ... đang căng thẳng

Tiến sĩ Byung Ho cho biết thêm: 'Sự gia tăng cortisol, hormone căng thẳng gây viêm, có thể dẫn đến sản xuất dầu quá mức và gây ra các đốm mụn'.

Vậy, làm thế nào để hết mụn ở cằm?

Điều đầu tiên, rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn trên da.

Tiến sĩ Byung Ho nói: Tìm kiếm các thành phần như axit salicylic ( đây là chìa khóa quan trọng trong việc điều trị mụn trứng cá vì nó thực sự sẽ loại bỏ hết dầu trong lỗ chân lông ), axit glycolic và benzoyl peroxide.

Tất cả những thứ này đều giúp phá vỡ liên kết giữa các tế bào da chết, loại bỏ chúng khỏi bề mặt da và hòa tan dầu thừa mà không phá vỡ sự cân bằng độ pH của da.

Một sản phẩm khá tốt đáng để thử nữa chính là retinol. Tiến sĩ Byung Ho giải thích: “Chúng ta thường nghĩ đến retinoids vì đặc tính chống lão hóa của chúng nhưng chúng thực sự rất tốt trong việc làm thông thoáng lỗ chân lông - vì vậy chúng có lợi ích trong việc điều trị mụn trứng cá”.

Nếu thuốc trị mụn không kê đơn không hiệu quả, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị mụn theo đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, benzoyl peroxide, kem hoặc retinoid uống.

Vậy làm sao để xóa mờ các vết sẹo nâu hoặc đỏ xuất hiện trên da của bạn sau khi mụn ở cằm đã được điều trị? Tiến sĩ Byung Ho khuyên bạn nên sử dụng axit alpha hydroxy (AHA), như glycolic và lactic, để giúp làm mờ chúng.

Thực phẩm nào giúp bạn loại bỏ được nốt mụn ở cằm?

Rất tiếc, không có chế độ ăn kiêng thần kỳ nào giúp bạn loại bỏ mụn ở cằm. Tại sao? Tiến sĩ Mahto nói rằng những điểm này phần lớn là kết quả trực tiếp của nội tiết tố và di truyền của bạn, trái ngược với lựa chọn ăn nhẹ lúc 4 giờ chiều hiện tại của bạn.

Tiến sĩ Byung Ho nói: “Nhưng có một số ít người nhạy cảm với sữa, và đối với họ, việc hạn chế lượng sữa bò, pho mát và sữa chua mà họ có là điều nên làm. Nhưng bạn nên phải đảm bảo rằng bạn bổ sung canxi và vitamin D từ nguồn khác để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.”

Recent Posts

See All
lamdepspa logo.png

Làm đẹp SPA

Làm đẹp SPA chia sẻ các kiến thức làm đẹp trong ngành Spa từ chăm sóc da cơ bản đến các liệu trình spa chuyên sâu như trị nám, trị sẹo, trị mụn, phun xăm thẩm mỹ...

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page